BLCP เล็งเปลี่ยนถ่านหิน ใช้ก๊าซแทน รับประมูลไอพีพี

02 เม.ย. 2562 | 10:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่


"บ้านปู เพาเวอร์" จับตา "ก.พลังงาน" เปิดประมูลโรงไฟฟ้าไอพีพีภาคตะวันออก พร้อมเป็นเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี ที่เคยเตรียมไว้เป็นถ่านหิน เปลี่ยนมาเป็นก๊าซลงทุนแข่งขันแทน

นายสุธี สุขเรือน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า หรือ พีดีพีฉบับใหม่ (2561-2580) ที่บรรจุการก่อสร้างโรงไฟฟ้าส่วนใหญ่จะมาจากก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ขณะที่ โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงถ่านหินกำหนดอยู่ในปริมาณไม่ถึง 2 พันเมกะวัตต์ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคตะวันออกถูกกำหนดการก่อสร้างให้อยู่ช่วงปลายแผน ขนาดกำลังผลิต 1 พันเมกะวัตต์ นั้น

บริษัทมองว่า หากภาครัฐเปิดให้มีการประมูลโรงไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) ในภาคตะวันออก อาจจะจำเป็นต้องปรับแผนการลงทุนของโรงไฟฟ้าถ่านหินบีแอลซีพีใหม่ จากเดิมที่จะขยายกำลังการผลิตอีก 1 พันเมกะวัตต์ มาเป็นการใช้ก๊าซธรรมชาติแทน ซึ่งปัจจุบัน มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1.4 พันเมกะวัตต์ สามารถขยายเฟส 2 ได้อีก 1 พันเมกะวัตต์ ซึ่งได้จัดทำรายงานผลกระทบสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (อีเอชไอเอ) เสร็จแล้ว และมีสายส่งพร้อม มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับอยู่แล้ว โดยเฉพาะท่าเรือขนส่งถ่านหิน พื้นที่สร้างโรงไฟฟ้า ส่งผลให้บริษัทได้เปรียบด้านต้นทุนที่ถูกลงและมีผลให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้ในราคาที่แข่งขันได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 7-8 แสนดอลลาร์สหรัฐฯต่อเมกะวัตต์

ดังนั้น หากภาครัฐมุ่งเน้นการสร้างโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในอนาคตแทนถ่านหิน บริษัทก็มีความพร้อม เนื่องจากโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี เฟส 2 สามารถปรับเปลี่ยนเป็นโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติได้

 


นอกจากนี้ บริษัทมองหากโอกาสขยายลงทุนในประเทศมากขึ้น โดยศึกษาไว้ทั้งการร่วมประมูลโรงไฟฟ้าภาคเอกชนรายเล็ก (เอสพีพี), โครงการโซลาร์ลอยน้ำในเขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 2.7 พันเมกะวัตต์ และพลังงานทดแทน

โดยบริษัทตั้งเป้ากำลังการผลิตไฟฟ้าจากปัจจุบันอยู่ที่ 2.87 พันเมกะวัตต์ เป็น 4.3 พันเมกะวัตต์ ในปี 2568 คงเหลือกำลังการผลิตที่จะต้องหาใหม่อีก 1.4 พันเมกะวัตต์ แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป 1 พันเมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนอีก 400 เมกะวัตต์ จะมาจากการขยายกำลังการผลิตทั้งในและต่างประเทศ

 



……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,457 วันที่ 31 มี.ค. - 3 เม.ย. 2562 หน้า 05

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"บ้านปู เพาเวอร์" เตรียมพร้อมโรงไฟฟ้า BLCP เฟส 2 แข่งสู้ศึกไอพีพี
"บ้านปู เพาเวอร์" เตรียมดัน "บีแอลพีซี เฟส 2" ชนศึกไอพีพี