'อมตะ' ปรับราคาที่ดินไร่ละ 11 ล้าน รับ "ทุนจีน" แห่ตั้งโรงงานในนิคมฯ

01 เม.ย. 2562 | 11:50 น.


'อมตะ' โชว์ดีลนักลงทุนจีน เซ็นสัญญาซื้อขายที่ดินต่อเนื่อง ต้นปีนี้มียอดขายแล้วกว่า 100 ไร่ ผลจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ แห่ย้ายฐานการผลิต ตั้งเป้าปี 62 ดันยอดขายแตะ 1,000 ไร่ มั่นใจ! นักลงทุนไทย–ต่างชาติตบเท้าปักหมุดในพื้นที่อีอีซี พร้อมปรับราคาขายที่ดินใหม่ในนิคมฯชลบุรี ไร่ละ 11 ล้านบาท

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เปิดเผยถึงทิศทางการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมเขตพื้นที่ภาคตะวันออก ปี 2562 ว่า พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทั้ง 2 แห่งของอมตะ ทั้ง "อมตะซิตี้ ชลบุรี" และ "อมตะซิตี้ ระยอง" ยังเป็นพื้นที่เป้าหมายของนักลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากนักลงทุนจีน ที่มีการติดต่อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากปัจจัยสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ที่ยังคงยืดเยื้อ ทำให้เกิดการย้ายฐานการผลิตของกลุ่มผู้ประกอบการในหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน ซึ่งจะส่งผลต่อการขายที่ดินในปีนี้ของกลุ่มอมตะที่ตั้งเป้ายอดขายที่ดินไว้ที่ประมาณ 1,075 ไร่ เติบโตเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน โดยแบ่งเป็น การขายที่ดินในประเทศ 950 ไร่ และในเวียดนามประมาณ 125 ไร่

 

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์

 


ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เซ็นสัญญาซื้อขายทีดินไปแล้วกว่า 100 ไร่ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และเตรียมที่จะเซ็นสัญญากับกลุ่มผู้ประกอบการจีนที่นิคมอุตสาหกรรมซิตี้ระยองอีก 28 ไร่ ในเดือน เม.ย. นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีอีกหลายรายที่อยู่ระหว่างการเจรจา เงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อสรุปการซื้อขาย คาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาซื้อขายได้เร็ว ๆ นี้ ทั้ง 2 นิคมฯ ของกลุ่มอมตะ โดยพื้นที่ดังกล่าวได้รับความสนใจอีกหลายประเทศ เนื่องจากเป็นพื้นที่ในเขตส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เป็นส่วนสำคัญของการสนับสนุนการตัดสินใจของนักลงทุนที่จะเข้ามาใช้พื้นที่เพื่อสร้างโรงงาน

 

'อมตะ' ปรับราคาที่ดินไร่ละ 11 ล้าน รับ "ทุนจีน" แห่ตั้งโรงงานในนิคมฯ

 


อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยต้นทุนการพัฒนาที่ดินที่สูงขึ้น ทำให้บริษัทวางแผนปรับเพิ่มราคาขายที่ดินนิคมฯอมตะ ซิตี้ ชลบุรี เป็น 11 ล้านบาทต่อไร่ จากราคาเดิม 8.5 ล้านบาทต่อไร่ เพื่อให้สอดคล้องกับราคาขายที่ดินของนิคมฯอุตสาหกรรมในโซน จ.ชลบุรี ส่วนนิคมฯอมตะซิตี้ ระยอง ราคาขายที่ดินปรับเพิ่มขึ้นเป็น 4.5 ล้านบาทต่อไร่ นอกจากนี้ ยังมีแผนจะซื้อที่ดินเพิ่มเติม เพื่อจัดรูปที่ดินให้สามารถแบ่งแปลงการขายที่ดินได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท จากงบลงทุนปี 2562 ทั้งสิ้น 5,000 ล้านบาท โดยส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนประเทศเวียดนาม

ปัจจุบัน บริษัทฯ ยังมีที่ดินสำหรับเตรียมการพัฒนาภายในประเทศอีกราว 8,837 ไร่ แบ่งเป็น อมตะซิตี้ ชลบุรี 7,998 ไร่, อมตะซิตี้ ระยอง 839 ไร่ และที่มีดินอยู่ระหว่างการพัฒนาในประเทศเวียดนามอีกราว 1,269 ไร่ (203 เฮกตาร์) ใน 3 แห่ง ได้แก่ อมตะซิตี้ เบียนหัว, อมตะซิตี้ ลองถั่น และอมตะซิตี้ ฮาลอง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีที่ดินเพิ่มเติมอีกส่วนหนึ่งในประเทศเวียดนามสำหรับรอการพัฒนาในระยะต่อไป

 

'อมตะ' ปรับราคาที่ดินไร่ละ 11 ล้าน รับ "ทุนจีน" แห่ตั้งโรงงานในนิคมฯ