รฟท.ปั้นพื้นที่แดนสงครามโลก ให้เอกชนเช่าพัฒนา 30 ปีรับ 74 ล้าน

23 มี.ค. 2562 | 09:54 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รฟท.เร่งหารายได้เชิงพาณิชย์เร่งลงนาม "วิชั่น อินสเป็คเตอร์" เช่าที่แปลงงาม 50 ไร่ทำเลที่หยุดรถเขาปูน ในดินแดนสงครามโลกใกล้สะพานแม่นํ้าแคว กาญจนบุรี 30 ปี ผุดมิกซ์ยูส คอมมูนิตี้มอลล์ โรงแรม ศูนย์ดูแลสุขภาพรับรายได้ 74 ล้าน

แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ฝ่ายบริหารทรัพย์สินเร่งลงนามสัญญากับบริษัท วิชั่น อินสเป็คเตอร์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เช่าพื้นที่ 50 ไร่ทำเลที่หยุดรถเขาปูนใกล้สะพานแม่น้ำแควในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีซึ่งเป็นดินแดนประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 พัฒนาหารายได้เชิงพาณิชย์รูปแบบมิกซ์ยูส โดยภายในโครงการประกอบไปด้วยคอมมูนิตี้มอลล์ โรงแรม ศูนย์ดูแลสุขภาพครบวงจรเนื่องจากตลาดรูปแบบนี้เป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างประเทศโดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นที่มีความผูกพันและชื่นชอบมาเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรีแต่ละปีจำนวนมาก

“โดยเริ่มต้นสัญญาเช่านับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2562 รฟท.รับรายได้ 30 ปีเป็นเงิน 74 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณปีละ 1.5 ล้านบาท ปรับเพิ่ม 5% ทุก 5 ปี ขณะนี้เตรียมลงนามสัญญา พร้อมกับได้เปิดให้เอกชนเข้าปรับปรุงพื้นที่เพื่อเริ่มงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผนต่อไป”

รฟท.ปั้นพื้นที่แดนสงครามโลก ให้เอกชนเช่าพัฒนา 30 ปีรับ 74 ล้าน

 

ด้านนายธีระ พจน์ประสาท กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิชั่น อินสเป็คเตอร์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด กล่าวว่ารฟท.มีหนังสือลงวันที่ 5 มีนาคม 2562 แจ้งอนุญาตเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่บริเวณที่หยุดรถเขาปูน จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมกับอนุมัติให้บริษัทตรวจสอบขนาด สัดส่วนแนวเขตที่ดินของโครงการ การรังวัดสอบเขตและปักแนวเขตที่ดินทุกด้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารทรัพย์สินของรฟท.ร่วมดำเนินการด้วย

นอกจากนั้นยังอนุมัติให้บริษัทเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่ในระหว่างที่รฟท.ดำเนินการจัดทำสัญญาเช่าโดยให้เป็นไปตามเงื่อนไขของประกาศเชิญชวนเลขที่ รฟ.บส.1000/844/2561 ลงวันที่ 29 สิงหาคม 2561 และระเบียบของรฟท.ที่เกี่ยวข้องนับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2562 และให้ถือเป็นวันเริ่มต้นสัญญาดังกล่าวนี้ด้วย

รฟท.ปั้นพื้นที่แดนสงครามโลก ให้เอกชนเช่าพัฒนา 30 ปีรับ 74 ล้าน

 

 

ในส่วนแผนการพัฒนาโครงการนั้นได้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนแรก 20 ไร่จะพัฒนารูปแบบโรงแรม อีก 20 ไร่จะพัฒนารูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์ และอีก 10 ไร่ที่เหลือจะพัฒนาศูนย์สุขภาพรูปแบบเวลเนสเซ็นเตอร์ ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินและโรงเรียนบริบาล ครบวงจรโดยในส่วนโรงแรมและศูนย์สุขภาพครบวงจรพร้อมเปิดให้เอกชนรายอื่นที่สนใจร่วมลงทุนและบริษัทพร้อมก่อสร้างโครงการทั้งหมด

 

ทั้งนี้ในเบื้องต้นนั้นทราบว่ารัฐบาลญี่ปุ่นสนใจที่จะให้คนญี่ปุ่นเข้ามาพักในดินแดนสงครามโลกแห่งนี้ ซึ่งหากสามารถก่อสร้างอาคารสามารถรองรับได้ 300 เตียงคาดว่าจะรองรับความต้องการได้อย่างเพียงพอ ประการสำคัญยังเป็นสถานที่สร้างงานสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับแรงงานไทยได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก็สามารถเข้ามาเรียนได้ในสถานที่แห่งนี้ทั้งคุณวุฒิพยาบาลและผู้ช่วยพยาบาล

รฟท.ปั้นพื้นที่แดนสงครามโลก ให้เอกชนเช่าพัฒนา 30 ปีรับ 74 ล้าน

                                                   เจ้าหน้าที่เร่งรังวัดพื้นที่ก่อนส่งมอบให้เอกชนรับไปดำเนินการพัฒนาต่อไป

“ที่ดินแปลงจุดหยุดรถเขาปูนถือเป็นอีกหนึ่งจุดไฮไลต์ใกล้สะพานแม่นํ้าแคว สถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก โดยบริษัทยื่นเช่าพื้นที่ใกล้กับสะพานข้ามแม่นํ้าแคว เป็นระยะเวลา 30 ปี โดยเสนอผลตอบแทนค่าเช่าและค่าธรรมเนียมให้กับ ร.ฟ.ท. คิดเป็นเงินค่าธรรมเนียม (ระยะเวลา 30 ปี) 74 ล้านบาท ค่าเช่าปีแรกประมาณ 1.5 ล้านบาท ใช้ชื่อในการพัฒนาโครงการว่า World War 2 Bridge วัตถุประสงค์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นและหลายประเทศที่สนใจ ภายในโครงการมีทั้งโรงแรมที่พัก คอนเวนชันเซ็นเตอร์ เทรนนิ่งเซ็นเตอร์ ศูนย์ดูแลเพื่อสุขภาพ คอมมิวนิตีโซน รองรับนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นและหลายประเทศที่สนใจ”

รฟท.ปั้นพื้นที่แดนสงครามโลก ให้เอกชนเช่าพัฒนา 30 ปีรับ 74 ล้าน