ปตท.สผ.ปรับเป้าปริมาณขายเพิ่มกลางปีนี้ หลังซื้อกิจการของ “เมอร์ฟี่ ออยล์”มาเลเซีย

22 มี.ค. 2562 | 10:55 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

 นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ. เตรียมปรับเป้าปริมาณการขายปี 2562 เพิ่มขึ้น จากเดิมอยู่ที่ 3.2 แสนบาร์เรลต่อวัน หลังจากเข้าซื้อกิจการของ เมอร์ฟี่ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น ในประเทศมาเลเซีย โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 2,127 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา คาดว่าจะสามารถเพิ่มปริมาณขายปิโตรเลียมได้ประมาณ 15% สร้างผลตอบแทนการลงทุนได้ทันที

ปตท.สผ.ปรับเป้าปริมาณขายเพิ่มกลางปีนี้ หลังซื้อกิจการของ “เมอร์ฟี่ ออยล์”มาเลเซีย
 โดยภายหลังจากการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ ส่งผลให้ปริมาณการขายของ ปตท.สผ. เพิ่มขึ้นอีก 15-18% หรืออยู่ที่ 4.8 หมื่นบาร์เรลต่อวัน แต่ในปีนี้จะรับรู้จากโครงการของเมอร์ฟี่ฯ เพียงครึ่งปี จะอยู่ที่ 2.4 หมื่นบาร์เรลต่อตัน ส่งผลให้ปริมาณขายปีนี้อยู่ที่ 3.44 แสนบาร์เรลต่อวัน จากเดิมเป้าปริมาณการขายในปีนี้อยู่ที่ 3.20 แสนบาร์เรลต่อวัน 
อย่างไรก็ตามนอกจากนี้ทางเมอร์ฟี่ฯ ยังมีแผนขายกิจการในบรูไน และเวียดนามด้วย ซึ่งยอมรับ ปตท.สผ.มีความสนใจศึกษาเพื่อเข้าซื้อกิจการในประเทศดังกล่าวเช่นกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียด คาดว่าจะมีการหารือร่วมกับทางเมอร์ฟี่ฯ อีกครั้งภายในเดือนพฤษภาคมนี้
นอกจากนี้ในช่วงกลางปีนี้ ปตท. เตรียมปรับวงเงินลงทุนและปริมาณขายใหม่ หลังจาก ปตท.สผ. ชนะการประมูลเอราวัณและบงกชในอ่าวไทย เนื่องจากตามสัญญาระบุต้องแจ้งแผนดำเนินการภายใน 45 วันภายหลังลงนามสัญญา PSC เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมทั้งการเข้าซื้อกิจการของเมอร์ฟี่ฯในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังศึกษาเพื่อเข้าซื้อแหล่งอื่นเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งจะมีความชัดเจนกลางปีนี้

ปตท.สผ.ปรับเป้าปริมาณขายเพิ่มกลางปีนี้ หลังซื้อกิจการของ “เมอร์ฟี่ ออยล์”มาเลเซีย