'ธรรมศาสตร์' ลุย "EECmd" นำร่อง "ที่พักผู้สูงวัย" ชง 2.6 พันล้าน ร.พ. ครบวงจร

27 มี.ค. 2562 | 06:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

มธ.ศูนย์พัทยา เร่งเดินหน้าเขตส่งเสริมการแพทย์ครบวงจร นำร่องผุดโครงการที่พักอาศัยผู้สูงวัยเฟสแรก 500 ล้าน พร้อมเดินคู่ขนานของบจากภาครัฐ 2.6 พันล้าน สร้าง Medical Hub บนเนื้อที่ 60 ไร่ ดึงต่างชาติร่วมทุนในรูปแบบพีพีพีอีก 1.4 พันล้าน

ถือเป็นความคืบหน้าอีกระดับหนึ่งของเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษการแพทย์ครบวงจร (EECmd) ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์พัทยา บนเนื้อที่ 566 ไร่ ใน ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังจากได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อเป็นพื้นที่การลงทุนพัฒนาศูนย์นวัตกรรมด้านการแพทย์ครบวงจร โดยได้เร่งโครงการศูนย์กลางพัฒนาสุขภาพพลานามัยผู้สูงอายุ หรือ Lakeside Premier Complex หรือ Senior Complex ระยะที่ 1 มูลค่าการลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท ขึ้นมานำร่อง เพื่อยกระดับการบริการทางสุขภาพของประชาชนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเต็มรูปแบบ

 

'ธรรมศาสตร์' ลุย "EECmd" นำร่อง "ที่พักผู้สูงวัย" ชง 2.6 พันล้าน ร.พ. ครบวงจร

 

โดยศูนย์แห่งนี้จะประกอบด้วย อาคารที่พักอาศัย 3 ชั้น 3 หลัง ขนาด 50-60 ตารางเมตร จำนวน 150 หน่วย เพื่อให้ผู้สูงอายุมาเช่าอยู่เป็นระยะเวลา 20 ปี และมีคลินิกเฉพาะทางผู้สูงอายุ คลินิกสูงวัย คลินิกทันตกรรม และคลินิกเวชศาสตร์ชะลอวัย การตรวจรักษาโรคทั่วไป คลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย และการให้ความรู้ด้านอาหารการกิน สมาธิ โยคะ เป็นต้น มารองรับในการดูแล

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา ทาง มธ. ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับทางธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เพื่อจะร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการสร้างที่พักผู้สูงวัย พร้อมทั้งสนับสนุนสินเชื่อแก่โครงการดังกล่าว โดยโครงการนี้ตั้งเป้าหมายที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จและเปิดบริการได้ภายในปี 2564

ขณะเดียวกัน ทาง มธ. เตรียมที่จะขอจัดสรรงบประมาณจากภาครัฐ หรือ ร่วมลงทุนกับเอกชน ราว 2.6 พันล้านบาท เพื่อมาดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลธรรมศาสตร์พัทยา ขนาด 300 เตียง เป็นอาคารหลัก ประกอบด้วย ประชาสัมพันธ์ห้องตรวจ Night OPD แผนกฉุกเฉิน ห้องเวชระเบียน ห้องอุปกรณ์งานระบบ ห้อง X-ray CT-Scan MRI คลังยา การเงิน คลินิกพิเศษ ห้องผ่าตัด ห้องสนับสนุนการผ่าตัด เป็นต้น โดยทาง มธ. ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จในปี 2565

 

'ธรรมศาสตร์' ลุย "EECmd" นำร่อง "ที่พักผู้สูงวัย" ชง 2.6 พันล้าน ร.พ. ครบวงจร

 

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการ บดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ทาง มธ. จะร่วมกับ ธอส. เร่งศึกษาความเป็นไปได้โครงการสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ บนเนื้อที่ 5 ไร่ โดยเร็ว ถือเป็นโครงการนำร่องของ EECmd ที่จะดำเนินงานคู่ขนานไปกับการของบประมาณภาครัฐและเชิญชวนนักลงทุนราว 2.6 พันล้านบาท เพื่อมาดำเนินโครงการการแพทย์ครบวงจร หรือ Medical Hub บนเนื้อที่ 60 ไร่ ที่จะมีการก่อสร้างโรงพยาบาลเป็นอาคารหลักสูง 12 ชั้น และแวดล้อมไปด้วยอีก 7 อาคาร ที่จะดึงนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแผนเชิญชวนนักลงทุน หรือ โรดโชว์ต่างประเทศในแถบเอเชีย ที่จะใช้งบลงทุนอีกราว 1.4 พันล้านบาท หากเป็นไปตามแผน คาดว่า ทั้งหมดจะแล้วเสร็จในปี 2565-2566

นอกจากนี้ ในพื้นที่ยังได้จัดเตรียมกลุ่มอาคารจำนวน 10 หลัง ไว้สำหรับนักลงทุนที่สนใจเข้ามาลงทุนด้านนวัตกรรมการแพทย์ ยานยนต์สมัยใหม่ และดิจิทัลไว้แล้ว ด้วยงบลงทุนราว 627 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้นักลงทุนเข้ามาใช้บริการได้ราวปลายปีนี้ เนื่องจากรอความชัดเจนประเภทของอุตสาหกรรมที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ จะประกาศการให้สิทธิประโยชน์ในการลงทุนเท่านั้น


หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,455 วันที่ 24-27 มีนาคม 2562

 

'ธรรมศาสตร์' ลุย "EECmd" นำร่อง "ที่พักผู้สูงวัย" ชง 2.6 พันล้าน ร.พ. ครบวงจร