นายกฯเปิดสถานีรถไฟลอยฟ้าขอนแก่น

13 มี.ค. 2562 | 03:29 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดสถานีขอนแก่นแห่งใหม่ ซึ่งเป็นสถานีรถไฟลอยฟ้าในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงจิระ–ขอนแก่น

นายกฯเปิดสถานีรถไฟลอยฟ้าขอนแก่น

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดสถานีขอนแก่นแห่งใหม่ ซึ่งเป็นสถานีรถไฟลอยฟ้าในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงจิระ–ขอนแก่น พร้อมนำคณะรัฐมนตรี นั่งรถไฟขบวนพิเศษจากสถานีขอนแก่นไปยังสถานีท่าพระ ด้านการรถไฟฯ มั่นใจสถานีรถไฟลอยฟ้าช่วยเพิ่มเพิ่มความสะดวก ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ  และสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่นให้คึกคัก 

เมื่อเวลา 09.05 น. วันที่ 13 มีนาคม 2562 ณ สถานีขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดสถานีขอนแก่นแห่งใหม่ ซึ่งเป็นสถานีรถไฟลอยฟ้าในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงจิระ – ขอนแก่น ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน Action Plan ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2558 โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สินรักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนเข้าร่วม

นายกฯเปิดสถานีรถไฟลอยฟ้าขอนแก่น

ทั้งนี้ ภายหลังจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กดปุ่มแพรคลุมป้ายเปิดสถานีขอนแก่นอย่างเป็นทางการแล้ว ยังได้เดินขึ้นสถานีรถไฟเพื่อติดตามชมนิทรรศการความคืบหน้าผลการดําเนินโครงการต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่อยู่ในพื้นที่ ผ่านป้ายนิทรรศการและการจัดฉายวีดีทัศน์ เช่น ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการ CY โครงการขนส่งมวลชนของจังหวัดขอนแก่น โครงการก่อสร้างโครงข่ายทางถนนของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท เป็นต้น ขณะเดียวกันยังได้ร่วมพบปะส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน ต่อมาเวลา 11.45 น. พลเอกประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรียังได้ขึ้นไปชานชาลาบนทางยกระดับ พร้อมนั่งรถไฟขบวนพิเศษจากสถานีขอนแก่นไปยังสถานีท่าพระ 

นายกฯเปิดสถานีรถไฟลอยฟ้าขอนแก่น

 

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า โครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น มีระยะทางก่อสร้างรวมทั้งหมด 187 กิโลเมตร รวม 18 สถานี โดยเริ่มต้นก่อสร้างตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 เป็นต้นมา ซึ่งปัจจุบันการก่อสร้างมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก และได้ทยอยเปิดให้บริการส่วนแรกได้แล้ว ซึ่งสถานีขอนแก่นถือเป็น 1 ใน 2 สถานีสำคัญที่ได้ก่อสร้างเป็นสถานีรถไฟลอยฟ้าโดยก่อสร้างยกระดับสูงขึ้นจากพื้นดินต่อจากสถานีบ้านไผ่  

“การเปิดให้บริการโครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น และสถานีรถไฟลอยฟ้าจังหวัดขอนแก่นจะช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็วในการเดินทางโดยรถไฟมากยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่ต้องรอสับเปลี่ยนทาง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยและลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟกับรถยนต์ ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถไฟในการเดินทาง ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัดขอนแก่น และหากโครงการนี้ก่อสร้างเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจากชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่นจาก 3 ชั่วโมง เหลือเพียง 1 ชั่วโมง 20 นาที และช่วยลดเวลาการขนส่งสินค้าจากเดิม 6 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 ชั่วโมง 30 นาที สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านคนต่อปี เป็น 10 ล้านคนต่อปี”

นายกฯเปิดสถานีรถไฟลอยฟ้าขอนแก่น

นายวรวุฒิ เผยต่อว่า ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา การรถไฟแห่งประเทศไทยยังได้จัดงาน “Change to the Future” ครั้งที่ 3/2562  เปิด ปรับ เปลี่ยน อนาคตใหม่รถไฟไทย ณ ห้องออคิดบอลรูม 3 โรงแรมพูลแมน ราชา ออคิด จังหวัดขอนแก่นวัน เพื่อร่วมแลกเปลี่ยน รับฟังความคิดเห็น และสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินงานของการรถไฟฯ ในอนาคต ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม  พ.ศ.2560-2564 ให้แก่พนักงาน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรับทราบ ตลอดจนมีการเปิดให้มีการซักถาม เสนอแนวทางแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหลอมหล่อมแนวความคิดจากคนรถไฟทุกภาคส่วนให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้เกิดการพัฒนา ก้าวหน้าบรรลุตามวิสัยทัศน์ “การเป็นผู้ให้บริการระบบรางของรัฐที่ดีที่สุดในอาเซียนในปี 2570