โรงแรมเพื่อสิ่งแวดล้อม...บัญดารา ออนซี ระยอง

24 มี.ค. 2564 | 07:25 น.

ในยุคนี้ ถ้าดำเนินธุรกิจแบบไม่คำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม น่าจะอยู่ยาก และถ้าทำแบบปลอมๆ คนก็น่าจะไม่รับ ล่าสุด “บัญดารา ออนซี ระยอง” โรงแรมในเครือบัญดารา โฮเทล แอน รีสอร์ท จึงลงนามปฏิญญายูเนสโกเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (UNESCO Sustainable Tourism Pledge) ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในประเทศไทย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาอย่างเป็นทางการซะเลย

“พิมพ์พรรณ เอี่ยมจิตร์” รองผู้จัดการทั่วไป โรงแรมบัญดารา ออนซี ระยอง บอกว่า โรงแรมได้นำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ มาปรับใช้ในหลักการบริหารและการปฏิบัติงานของพนักงานภายในโรงแรมฯ เป้าหมายสำคัญ คือ การลดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งภายในโรงแรม รวมถึงการบริหารจัดการขยะอย่างเป็นระบบ ควบคู่ไปกับแนวคิดการใช้ทรัพยากรต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีการเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม งดแจกหลอดพลาสติกพร้อมเครื่องดื่ม เปลี่ยนมาใช้หลอดกระดาษ เปลี่ยนขวดน้ำเป็นขวดแก้ว เปลี่ยนชุดอุปกรณ์อาบน้ำเป็นแบบเติมทั้งหมด ลดใช้พลังงานที่ไม่จำเป็น  

โรงแรมเพื่อสิ่งแวดล้อม...บัญดารา ออนซี ระยอง

โรงแรมเพื่อสิ่งแวดล้อม...บัญดารา ออนซี ระยอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรงแรมเพื่อสิ่งแวดล้อม...บัญดารา ออนซี ระยอง

โรงแรมเพื่อสิ่งแวดล้อม...บัญดารา ออนซี ระยอง

การดำเนินตามเป้าหมาย SDGs ไม่ใช่ทำเพียงแค่ในองค์กรของตัวเอง แต่พาร์ทเนอร์ทั้งหมด ก็ต้องร่วมเป็นหนึ่งในการปฏิบัติด้วย เพราะฉะนั้น การจัดซื้อ ก็ต้องซื้อจากพาร์ทเนอร์ที่ดูแลด้านสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน และที่สำคัญคือการอยู่ร่วมกับชุมชนอย่างเป็นมิตร ไม่สร้างผลกระทบให้กับชุมชน  เพื่อทำให้การดำเนินธุรกิจพุ่งเป้าสู่การดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนจริงๆ

ที่น่ายินดีคือ โครงการครั้งนี้ ไทยเป็นผู้นำร่อง โดยร่วมมือกับ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ฟื้นฟูการท่องเที่ยวและมรดกทางวัฒนธรรมในชุมชน และรณรงค์การปรับเปลี่ยนวิถีการท่องเที่ยว ไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 24 ฉบับที่ 3,663 วันที่ 21 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2564