รู้จัก “แคนซิโน” วัคซีน “เข็มเดียวจบ” จากจีน ที่มาเลเซียรับรองการใช้แล้ว

15 มิ.ย. 2564 | 23:14 น.

สธ.มาเลเซียได้อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท แคนซิโน ไบโอโลจิกส์ จากจีนแล้ววานนี้ (15 มิ.ย.) โดยวัคซีนดังกล่าวเป็นชนิดที่สร้างภูมิคุ้มกันได้ในโดสเดียว เช่นเดียวกับวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยวานนี้ว่า ทางการได้อนุมัติการใช้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ อย่างมีเงื่อนไขในกรณีฉุกเฉินแล้ว โดยวัคซีนดังกล่าวมีชื่อว่า AD5-nCOV หรือชื่อทางการค้า “คอนวิดีเซีย” (Convidecia) เป็นวัคซีนชนิดฉีดเพียงโดสเดียว (single-dose vaccine) ก็เพียงพอที่จะสร้างภูมิต้านทาน

วัคซีน“คอนวิดีเซีย”ของบ.แคนซิโนฯ

นายนูร์ ฮิแชม อับดุลเลาะห์ อธิบดีกรมอนามัยของมาเลเซียระบุว่า ทางการได้อนุมัติวัคซีน “คอนวิดีเซีย”ของบริษัทแคนซิโนฯ เป็นวัคซีนสัญชาติจีนตัวที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มาเลเซียเคยให้การอนุมัติวัคซีน “โคโรนาแวค” (CoronaVac) ของบริษัท ซิโนแวค (Sinovac) มาแล้ว

ทั้งนี้ วัคซีน “คอนวิดีเซีย”ของบริษัทแคนซิโนฯ เป็นวัคซีนที่ผลิตโดยใช้อะดีโนไวรัสชนิด 5 (Adenovirus type 5) ซึ่งพัฒนาโดยแคนซิโนฯ เอง และเป็นวัคซีนชนิดไวรัลเวกเตอร์ (viral vector vaccine) ใช้ไวรัสที่ทำให้อ่อนลงแล้วไม่ทำให้เกิดโรค มาตัดต่อใส่สารพันธุกรรมของโคโรนาไวรัสลงไป เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน  

นายซิน ชุนหลิน รองประธานบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า แคนซิโนจะส่งมอบวัคซีนให้กับมาเลเซีย และจะประสานงานกับพันธมิตรในท้องถิ่นเพื่อเสริมการผลิตในประเทศ

บริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์

ปัจจุบัน รัฐบาลมาเลเซียได้เร่งสร้างความคืบหน้าให้กับโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศซึ่งเริ่มต้นขึ้นในเดือนก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กำลังลุกลามอย่างรวดเร็วเนื่องจากไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ โดยเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) มาเลเซียทำสถิติยอดการฉีดวัคซีนได้สูงสุดถึง 197,963 โดสภายในวันเดียว โดยขณะนี้มีประชาชนมาเลเซียได้รับวัคซีนแล้วกว่า 4.6 ล้านคน ขณะที่มี 1.4 ล้านคนได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแล้ว

รัฐบาลมาเลเซียคาดหวังว่า การอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิดชนิดโดสเดียว หรือที่เรียกว่าชนิด “ฉีดเข็มเดียวจบ” นั้น จะทำให้มาเลเซียสามารถสร้างภูมิต้านทานหมู่ให้กับประชาชนได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ วัคซีน “คอนวิดีเซีย” ของบริษัท แคนซิโนฯ มีการอนุมัติใช้แล้วในหลายประเทศแถบเอเชีย ยุโรป และละตินอเมริกา บริษัทคาดหมายว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 500 ล้านโดสภายในปีนี้ (2564) โดยจะกระจายตั้งฐานการผลิตในต่างประเทศด้วยรวมทั้งในมาเลเซีย เม็กซิโก และปากีสถาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง