ราคาหุ้น "จอห์นสัน" วูบ หลังสื่อตีข่าว FDA สั่งทิ้งวัคซีนปนเปื้อน 60 ล้านโดส

11 มิ.ย. 2564 | 17:10 น.

สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานข่าว FDA สั่ง "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" ให้ทิ้งวัคซีนป้องกันโควิด 60 ล้านโดส หลังตรวจพบโรงงานแห่งหนึ่งหละหลวม ทำให้วัคซีนอาจมีการปนเปื้อน

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานวานนี้ (11 มิ.ย.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) มีคำสั่งให้ บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ทำการ ทิ้งวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวนหลายล้านโดส หลังตรวจพบ อาจมีการปนเปื้อน

ทั้งนี้ นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า หลังจากที่ได้ทำการพิจารณาหลายสัปดาห์ FDA ก็ได้มีคำสั่งให้บริษัทจอห์นสันฯ ทิ้งวัคซีนโควิด-19 จำนวน 60 ล้านโดสที่มีการผลิตในโรงงานแห่งหนึ่งในเมืองบัลติมอร์ โดยโรงงานดังกล่าว ดำเนินการโดย บริษัท อีเมอร์เจนท์ ไบโอโซลูชั่นส์ อิงค์ เนื่องจากพบว่าอาจมีการปนเปื้อน

ราคาหุ้น "จอห์นสัน" วูบ หลังสื่อตีข่าว FDA สั่งทิ้งวัคซีนปนเปื้อน 60 ล้านโดส

โรงงานแห่งนี้ได้ถูกสั่งปิดในเดือนเม.ย. หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจพบการละเมิดกฎระเบียบหลายประการ ซึ่งรวมถึงการปนเปื้อนวัคซีนของจอห์นสันฯกับสารประกอบในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าซึ่งเป็นลูกค้าอีกรายหนึ่งของโรงงานแห่งนี้ ส่งผลให้วัคซีนของจอห์นสันฯและแอสตร้าเซนเนก้าจำนวนรวม 170 ล้านโดสถูกตั้งข้อสงสัยว่าอาจมีการปนเปื้อน

รายงานของนิวยอร์กไทมส์มีขึ้นหลังจากที่ FDA อนุมัติขยายอายุการใช้งานวัคซีนของจอห์นสันฯ ประเภท 1 โดส สู่ระดับ 4 เดือนครึ่ง จากเดิมที่ระดับ 3 เดือน

หลังมีข่าว FDA สั่งให้บริษัททำลายวัคซีนดังกล่าว ราคาหุ้นของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อวันศุกร์ (11 มิ.ย.) ซึ่งตรงกับเวลาไทย 23.29 น. ก็ดิ่งลงทันที 1.66% สู่ระดับ 164.30 ดอลลาร์

ข้อมูลอ้างอิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง