ซีอีโอ"ซิโนแวค" เผยผลทดลองฉีด "วัคซีนเข็มที่ 3" อ้างภูมิคุ้มกันเพิ่ม 10 เท่าใน 1 สัปดาห์

09 มิ.ย. 2564 | 01:35 น.

ซีอีโอบริษัทซิโนแวคเผย กำลังทดลองฉีดวัคซีนเข็ม 3 ซึ่งจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันถึง 10 เท่าภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์ และจะเพิ่มเป็น 20 เท่า ใน 15 วัน แต่ยังต้องศึกษาอย่างละเอียดก่อนนำมาใช้กับประชาชน

“โกลบัล ไทม์ส” ซึ่งเป็นสื่อหลักภาษาอังกฤษของพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานว่า ขณะนี้มีการทดลองฉีด วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคเข็มที่ 3 ซึ่งเรียกกันว่า booster shot (เป็นการฉีดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของวัคซีน 2 เข็มแรก) ซึ่งผลการทดลองระยะที่ 2 พบว่า การฉีดวัคซีนดังกล่าวจะ ช่วยเพิ่มแอนติบอดี้ หรือภูมิคุ้มกัน เป็น 10 เท่าภายในเวลา 1 สัปดาห์

นายอิ่น เว่ยตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิโนแวค (Sinovac) ยังได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อจีนอย่าง "China Central Television" เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ว่า การทดลองระยะที่ 2 เพิ่งเสร็จ โดยอาสาสมัครได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 หลังจากฉีดเข็มที่ 2 ไปแล้ว 3-6 เดือน พบว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าใน 1 สัปดาห์ และจะเป็น 20 เท่าใน 15 วัน อย่างไรก็ตาม บริษัทจำเป็นต้องดำเนินการวิจัยเพิ่มเติมอย่างละเอียด และใช้เวลาศึกษา ก่อนนำมาใช้กับประชาชน

นายอิ่น เว่ยตง CEO ซิโนแวค

เมื่อถูกถามว่า ซิโนแวคมีวัคซีนใหม่สำหรับป้องกันไวรัสกลายพันธุ์หรือไม่ ได้รับการเปิดเผยว่า การศึกษาเกี่ยวกับการสร้างภูมิคุ้มกันของสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ และบริษัทกำลังทำการวิจัยว่าการฉีดวัคซีน 2 เข็มนั้น มีผลภูมิคุ้มกันโรคอยู่ได้นานแค่ไหน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 มิ.ย.) ทางการจีนยังได้อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคในกรณีฉุกเฉินสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 3-17 ปีด้วย ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่มีช่วงอายุน้อยลงมา เนื่องจากการฉีดวัคซีนทั่วประเทศของจีนในปัจจุบันที่ปูพรมฉีดไปแล้วราว 723.5 ล้านคน (ข้อมูล ณ 3 มิ.ย.2564) นั้น เป็นการฉีดให้กับประชากรที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น

ซีอีโอ"ซิโนแวค" เผยผลทดลองฉีด "วัคซีนเข็มที่ 3" อ้างภูมิคุ้มกันเพิ่ม 10 เท่าใน 1 สัปดาห์

ซีอีโอของซิโนแวคเปิดเผยว่า การอนุมัติใช้วัคซีนโควิดของบริษัทสำหรับกลุ่มคนอายุน้อยลงนั้น เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของภาครัฐในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเดิมให้ความสำคัญกับการสร้างภูมิต้านทานให้กับผู้สูงวัยที่มีความเสี่ยงมากกว่าหากมีการติดเชื้อ  

จากการทดสอบวัคซีนซิโนแวคขั้นที่ 1 และ 2 ในกลุ่มประชากรอายุ 3-17 ปีพบว่า วัคซีนสามารถกระตุ้นการสร้างภูมิต้านทานโรคดังกล่าวในประชากรกลุ่มนี้ได้ดีและอาการข้างเคียงส่วนใหญ่ก็ไม่รุนแรง  

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า บริษัท ซิโนฟาร์ม ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจจีนที่ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 เช่นกัน ก็กำลังยื่นข้อมูลให้ทางการพิจารณาเพื่ออนุมัติการใช้วัคซีนสำหรับคนวัยเด็กและเยาวชน

ข้อมูลอ้างอิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง