WHO เตือน ระวังซื้อวัคซีนโควิด-19 จากคนกลาง ราคาสูงเกินจริง-ต่ำมาตรฐาน

08 มิ.ย. 2564 | 05:21 น.

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเตือนถึงอันตรายจากการซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากคนกลางในราคาสูงเกินจริง โดยเตือนว่าประเทศด่างๆ ควรซื้อวัคซีนที่ได้รับการรับรองโดย WHO และตรวจสอบให้แน่ใจถึงที่มาของผลิตภัณฑ์

มารีอันเจลา บาติสตา กัลเวา ซีเมา ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ด้านการเข้าถึงเวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์สุขภาพของ องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าววานนี้ (7 มิ.ย.) ว่า ทาง WHO ได้รับทราบเกี่ยวกับข่าวการนำ วัคซีนป้องกันโควิด-19 มาขายโดยพวกพ่อค้าคนกลางใน ราคาที่สูงกว่าราคาจริง ของบริษัทผู้ผลิต

WHO เตือน ระวังซื้อวัคซีนโควิด-19 จากคนกลาง ราคาสูงเกินจริง-ต่ำมาตรฐาน

WHO ระบุว่า ปัญหาเรื่องบทบาทของคนกลางในการซื้อวัคซีนกลายเป็นประเด็นเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่พ่อค้าคนกลางรายหนึ่งในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ถูกจับกุมจากการจำหน่ายวัคซีนสปุตนิก วี (Sputnik V) ให้ประเทศกานาและปากีสถานในราคาที่สูงเกินจริงถึง 2 เท่า

“ประเทศต่างๆ ควรซื้อผลิตภัณฑ์จากบริษัทผู้ผลิตโดยตรง หรือติดต่อผู้ผลิตเพื่อตรวจสอบว่าการซื้อจากคนกลางนั้นถูกกฎหมายหรือไม่” ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ด้านการเข้าถึงเวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์สุขภาพของWHO กล่าว  พร้อมเสริมว่า ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ป้องกันโรคโควิด-19 ที่คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานและถูกปลอมแปลงวางจำหน่ายโดยทั่วไป ดังนั้น ทุกคนจำเป็นต้องทราบถึงแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ ยังระบุว่าการฉีดวัคซีนให้ประชาชนด้วยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองโดย WHO นั้น เป็นสิ่งสำคัญ โดยคำแนะนำก็คือ ประเทศต่างๆ ควรใช้วัคซีนที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินตามบัญชีการใช้งานกรณีฉุกเฉิน (EUL) ของ WHO

ทั้งนี้ ปัจจุบันองค์การอนามัยโลก หรือ WHO อนุมัติการใช้ในกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 8 ตัว ซึ่งได้แก่ วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค วัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน วัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศอินเดีย เกาหลีใต้ และสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งถูกนับแยกกัน และวัคซีนจากจีน 2 ตัวคือ คือ วัคซีนของบริษัทซิโนฟาร์ม และซิโนแวค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง