อังกฤษเริ่มเข้าสู่การระบาดของโควิดระลอกสาม นักวิทย์แนะรัฐบาลเลื่อนคลายล็อกดาวน์ออกไปก่อน

31 พ.ค. 2564 | 18:00 น.

สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในอังกฤษยังไม่น่าไว้ใจแม้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่จะอยู่ในอัตราค่อนข้างต่ำ แต่ในบรรดาผู้ติดเชื้อใหม่พบว่าส่วนใหญ่ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดีย

ศาสตราจารย์ รวิ กุปตา นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลอังกฤษ เผยวานนี้ (31 พ.ค.) มีสัญญาณบ่งชี้ว่า อังกฤษเข้าสู่ระยะแรกของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่สามแล้ว ระบุแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังค่อนข้างต่ำ แต่พบว่าในจำนวนผู้ติดเชื้อเหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อ ไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดีย

ในการให้สัมภาษณ์รายการ Today ของสถานีบีบีซี เรดิโอ 4 ของอังกฤษ ศาสตราจารย์ กุปตากล่าวว่า อังกฤษได้เข้าสู่การระบาดระลอกที่สามแล้ว และอย่างน้อย 3 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย

"จริงอยู่ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อค่อนข้างต่ำในขณะนี้ แต่ก็เหมือนกับการระบาดทุกรอบที่เริ่มต้นด้วยผู้ติดเชื้อจำนวนน้อยก่อนที่จะพุ่งพรวดขึ้น และนี่คือประเด็น เรากำลังมองเห็นสัญญาณของการระบาดระลอกใหม่" ศ.กุปตา ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์กล่าว

อังกฤษเริ่มเข้าสู่การระบาดของโควิดระลอกสาม นักวิทย์แนะรัฐบาลเลื่อนคลายล็อกดาวน์ออกไปก่อน

ศาสตราจารย์ผู้นี้เป็นสมาชิกของคณะที่ปรึกษาด้านภัยคุกคามจากไวรัสทางเดินหายใจใหม่และอุบัติใหม่ (NERVTAG) ของรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งติดตามพัฒนาการของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ เขายังแสดงความเห็นด้วยว่า แผนการ “ยกเลิก” มาตรการล็อกดาวน์ในอังกฤษซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ควรถูกเลื่อนออกไปก่อนอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ ในขณะที่มีการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม

ข้อเสนอแนะดังกล่าวสอดคล้องกับความคิดเห็นของศาสตราจารย์ อดัม ฟินน์ ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษอีกรายหนึ่ง ซึ่งสนับสนุนให้รัฐบาลเลื่อนการปลดล็อกมาตรการจำกัดต่างๆ ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ออกไปก่อนเช่นกัน โดยระบุว่า ควรคิดให้รอบคอบ และรอดูว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น ก่อนที่จะปล่อยให้ทุกคนเป็นอิสระเมื่อมีความมั่นใจว่าปลอดภัยจริง และจะไม่กลับมาล็อกดาวน์กันอีก

ทั้งนี้ ปัจจุบัน อังกฤษรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 3,000 รายเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 พ.ค.)  โดยก่อนหน้านั้น ตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. อังกฤษมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันต่ำกว่า 3,000 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง