ขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์" เดือดปรอทแตก

16 พ.ค. 2564 | 00:41 น.

ความพยายามของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่จะยุติความขัดแย้งครั้งล่าสุดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มปาเลสไตน์ “ฮามาส” ในฉนวนกาซา กำลังจะมีขึ้นในวันนี้ (16 พ.ค.) หลังทั้งสองฝ่ายถล่มใส่กันยับด้วยการโจมตีทางอากาศติดต่อกันเกือบครบสัปดาห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วนับร้อยคน

อิสราเอล ยังคงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่ม กลุ่มปาเลสไตน์ ใน ฉนวนกาซา เมื่อวันเสาร์(15 พ.ค.) ซึ่งนับเป็นวันที่ 6 ติดต่อกันมา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นนับร้อยราย รวมถึงเด็กและผู้หญิง ขณะที่ นักรบปาเลสไตนส์ในนามกลุ่มฮามาส ได้รัวยิงจรวดตอบโต้กลับเป็นชุด ตอกย้ำความเป็นปฏิปักษ์ที่มีมายาวนานและไม่มีวี่แววยุติได้ง่าย ๆ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกครอบครัวใหญ่ครอบครัวหนึ่งเสียชีวิตยกครัวทั้ง 10 คน นอกจากนี้อาคารแห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่ตั้งของสื่อมวลชนต่างประเทศรวมทั้งสำนักข่าวเอพีถูกยิงถล่มเสียหายหนัก เปลวเพลิงพวยพุ่ง ฝ่ายปาเลสไตน์ระบุว่านับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้น ทางฝั่งของพวกเขามีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วไม่ต่ำกว่า 145 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 41 คน ขณะที่อิสราเอลรายงานยอดผู้เสียชีวิตกว่า 10 คน ในนั้นมีเด็กเช่นกัน

ขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์" เดือดปรอทแตก

ขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์" เดือดปรอทแตก

เสียหายหนักทั้งสองฝ่าย-พลเรือนระส่ำ

การปะทะเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) รวมถึงการโจมตีทางอากาศโดยฝูงบินรบของอิสราเอลปูพรมยิงถล่มที่ตั้งหลายแห่งของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาบริเวณที่มีพลเรือนอาศัยอยู่หนาแน่น ขณะที่ในภาคพื้นดิน ก็มีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์กับกองกำลังของอิสราเอลในเขตเวสต์แบงค์

ข่าวระบุว่าการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่ถล่มอาคาร 3 ชั้นแห่งหนึ่งในค่ายผู้อพยพ ทำให้สมาชิกครอบครัวใหญ่ครอบครัวหนึ่งเสียชีวิตทั้ง 10 คน ประกอบด้วยคุณแม่ 2 คนและลูกๆของพวกเธอ 8 คน แต่กองทัพอิสราเอลอ้างว่าอาคารดังกล่าวเป็นฐานปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส

นอกจากอาคารหลังนี้ เปลวไฟยังพวยพุ่งขึ้นจากซากอาคารอีกแห่งในฉนวนกาซาช่วงบ่ายวันเสาร์(15พ.ค.) หลังกองทัพอากาศอิสราเอลประกาศแจ้งเตือนให้อพยพ จากนั้นก็ระดมโจมตีอาคาร 13 ชั้นดังกล่าวซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักข่าวต่างประเทศอย่างสำนักข่าวเอพีและอัลจาซีรา

นาย เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ออกมาชี้แจงว่า อิสราเอลได้ทำทุกอย่างสุดความสามารถแล้วในการที่จะปกป้องชีวิตพลเรือนในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มฉนวนกาซา ข้อพิสูจน์เกี่ยวกับเรื่องนี้คือ อิสราเอลจะแจ้งเตือนก่อนปฏิบัติการโจมตีบรรดาอาคารต่างๆซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มฮามาส ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเคลียร์คนที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปก่อนจะถูกโจมตี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างอิงข้อมูลจากหน่วยแพทย์ปาเลสไตน์ว่า นับตั้งแต่ทั้งสองฝ่ายเริ่มปะทะเมื่อวันจันทร์ (10 พ.ค.) พลเรือนในเขตฉนวนกาซาเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 145 คน บาดเจ็บอีกกว่า 950 คน ขณะที่อิสราเอลรายงานว่า ฝ่ายตัวเองมีผู้เสียชีวิต 8 คน ซึ่งมีทั้งทหารและพลเรือน ความสูญเสียทางฝั่งอิสราเอลค่อนข้างน้อย เพราะว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศของพวกเขาสามารถสกัดจรวดของพวกฮามาสไว้ได้เป็นจำนวนมาก

“เราไม่ได้นอนเลยทั้งคืนเพราะเสียงระเบิด ตอนนี้ผมตัดสินใจพาลูกเมียออกมาบนท้องถนน พวกเขาหวาดกลัวจนตัวสั่น” ชายคนหนึ่งที่อาศัยในเขตกาซากล่าว โดยระบุว่ามีการแจ้งเตือนจากฝ่ายเจ้าหน้าที่อิสราเอลว่า ตึกที่พักจะถูกโจมตี จากนั้นสักพักก็ถูกโจมตีจริง ๆ  

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ฝูงบินรบของอิสราเอลได้โจมตีจุดยิงจรวดและอพาร์ทเมนท์ของกลุ่มฮามาสหลายแห่ง ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายการโจมตีคือฐานยิงจรวดของฮามาสที่ระดมยิงเข้าใส่นครเยรูซาเล็มเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (10 พ.ค.)

ขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์" เดือดปรอทแตก

แค้นต้องชำระ-ซัดกันไม่เลิก

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ กลุ่มฮามาสได้ยิงจรวดโจมตีอิสราเอลหลังเกิดความตึงเครียดที่ศาลพิพากษาคดีขับไล่ชาวปาเลสไตน์หลายครอบครัวในเยรูซาเล็มตะวันออก และตอบโต้เหตุการณ์ที่ตำรวจอิสราเอลปะทะกับชาวปาเลสไตน์ใกล้มัสยิดอัลอักซอ ซึ่งเป็นศาสนสถานสำคัญแห่งที่ 3 ของอิสลามในเยรูซาเล็มตะวันออกระหว่างที่ชาวปาเลสไตน์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ถือศีลอดช่วงเดือนรอมฎอน

นอกจากการโต้ตอบกันด้วยจรวดและการโจมตีทางอากาศระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาสแล้ว ภายในอิสราเอลเองยังเกิดเหตุรุนแรงในหลายเมือง เมื่อมีชนกลุ่มน้อยชาวอาหรับบางส่วนออกมาประท้วงเพื่อให้การสนับสนุนปาเลสไตน์ ทำให้กองกำลังด้านความมั่นคงของอิสราเอลต้องใช้กำลังเข้าปราบปรามและสลายการชุมนุม

อียิปต์-ยูเอ็นพยายามเจรจาเพื่อสันติภาพ

จากแนวโน้มที่ว่าการตอบโต้กันไปมานี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลง จึงมีความพยายามของประเทศที่สามซึ่งรวมถึงอียิปต์และสหรัฐอเมริกา ที่พยายามโน้มน้าวให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงและหันมาใช้วิธีการเจรจา

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงของอียิปต์ 2 ราย เปิดเผยว่า อียิปต์กำลังพยายามผลักดันให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงตั้งแต่เที่ยงคืนวันศุกร์ (14 พ.ค.) และขณะนี้ก็ยังคงพยายามอยู่ โดยอาศัยการประสานงานกับหลายฝ่าย สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์รายหนึ่งว่า การเจรจาเมื่อวันศุกร์จริงจังมาก ผู้ไกล่เกลี่ยจากอียิปต์ กาตาร์ และสหประชาชาติได้เพิ่มการติดต่อกับทุกฝ่าย เพื่อให้ความสงบกลับคืนมา แต่ก็ยังบรรลุข้อตกลงกันไม่ได้

อย่างไรก็ตาม คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีกำหนดหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงอิสราเอล-ปาเลสไตน์ในวันนี้ (16พ.ค.) ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยว่า สหรัฐจะใช้วิถีทางทางการทูตพูดคุยกับผู้นำอิสราเอลในวันอาทิตย์ (16พ.ค.) นี้เช่นกัน หลังจากนั้นจึงจะหารือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปาไลสเตน์ เพื่อแสวงหา "ความสงบที่ยั่งยืน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง