71 ศพปริศนาเกยฝั่งคงคาในรัฐพิหาร จนท.ยังไม่ฟันธงเป็นศพผู้ป่วยโควิด

12 พ.ค. 2564 | 00:30 น.

เจ้าหน้าที่รัฐพิหาร รัฐทางตะวันออกของอินเดียที่มีการพบศพลอยมาเกยฝั่งแม่น้ำคงคาอย่างน้อย 71 ศพวานนี้ (11 พ.ค.) ยังไม่ยืนยันว่า ศพเหล่านี้เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้าหรือไม่

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของ อินเดีย วานนี้ (11 พ.ค.)  ระบุ พบศพผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 71 ศพที่ถูกพัดขึ้นมาติด ชายฝั่งแม่น้ำคงคา ในเขตบูซาร์ รัฐพิหาร ทางภาคตะวันออกของประเทศอินเดีย เจ้าหน้าที่ของรัฐพิหารออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า กำลังมีการตรวจสอบและชันสูตรศพเหล่านี้ซึ่งส่วนใหญ่เน่าเปื่อยไปมากแล้วทำให้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการเสียชีวิต  

สื่อท้องถิ่นของอินเดียรายงานอ้างการให้สัมภาษณ์ของนายอโศก กุมาร เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเมืองโชซา เขตบูซาร์ ในรัฐพิหาร ว่า จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าศพเหล่านี้เป็น ผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่

71 ศพปริศนาเกยฝั่งคงคาในรัฐพิหาร จนท.ยังไม่ฟันธงเป็นศพผู้ป่วยโควิด

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าศพเหล่านี้น่าจะเป็นร่างของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะทางญาติพี่น้องได้ตัดสินใจทิ้งศพลงแม่น้ำเนื่องจากปัญหาการขาดแคลนไม้สำหรับใช้เผาศพอีกทั้งค่าทำศพก็ทะยานสูงขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างหนักระลอกที่ 2 ในอินเดียที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยพุ่งขึ้น และระบบสาธารณสุขภายในประเทศแทบจะรองรับไม่ไหวแล้ว

เจ้าหน้าที่เมืองโชซา เขตบูซาร์ ในรัฐพิหาร กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า จากการชันสูตรสภาพร่างกายของศพทำให้เชื่อว่าศพเหล่านี้น่าจะอยู่ในน้ำมาเป็นเวลา 3-4 วันแล้ว และน่าจะมาจากรัฐต้นแม่น้ำซึ่งอาจจะเป็นรัฐอุตตรประเทศหรือรัฐอุตตราขัณฑ์

ทั้งนี้เขตบูซาร์ของรัฐพิหารอยู่ติดกับเขตแดนรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของอินเดียและจนถึงขณะนี้ก็ยังเป็นรัฐที่มีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์จนถึงวันที่ 17 พ.ค. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ทำให้อย่างน้อย 24 รัฐจากทั้งหมด 36 รัฐของอินเดียต้องประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบ

71 ศพปริศนาเกยฝั่งคงคาในรัฐพิหาร จนท.ยังไม่ฟันธงเป็นศพผู้ป่วยโควิด

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า จากสภาพศพที่เชื่อว่าศพน่าจะถูกเผาก่อนที่จะโยนลงสู่แม่น้ำคงคานั้น ทำให้เชื่อว่าศพเหล่านี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของแนวปฏิบัติในการจัดการกับศพผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนไม้สำหรับใช้เผาศพ รวมถึงค่าทำศพที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้หลายครอบครัวไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากนำร่างของผู้เป็นที่รักที่เสียชีวิตโยนลงไปในแม่น้ำคงคาโดยตรง

“เพราะเราขาดแคลนไม้ที่จะใช้ในการเผาศพ เมื่อมีผู้เสียชีวิต ร่างของพวกเขาจึงถูกฝังลงในน้ำแทน เชื่อว่าศพเหล่านี้จะมาจากราว ๆ 12-13 หมู่บ้าน”   

ข้อมูล ณ วันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา ชี้ว่า อินเดียมียอดยืนยันผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ ๆ 390,000 ราย(ต่อวัน) และมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3,876 ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 23 ล้านราย ผู้เสียชีวิตกว่า 240,000 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง