เฮลมุต ยาห์น สถาปนิกผู้ออกแบบ"สนามบินสุวรรณภูมิ"สิ้นแล้ว

10 พ.ค. 2564 | 09:00 น.

เฮลมุต ยาห์น สถาปนิกผู้ออกแบบท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิสิ้นแล้ว ในวัย 81 ปี จากอุบัติเหตุ หลังจากถูกรถยนต์สองคันชน

สำนักข่าวNBC nbcnews เผยว่า เฮลมุต ยาห์น  (Helmut Jahn)  สถาปนิกชาวอเมริกัน-เยอรมัน ผู้ออกแบบท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุหลังจากถูกรถยนต์สองคันชน ขณะขี่จักรยานในแคมป์ตันฮิลส์ห่างจากชิคาโกไปทางตะวันตกประมาณ 60 ไมล์ โดยเสียชีวิตในวัย 81 ปี เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2564

ตำรวจกล่าวว่าเขาถูกรถสองคันที่วิ่งมาในทิศทางตรงกันข้ามชนหลังจากที่เขาไม่สามารถหยุดที่สี่แยกได้ รายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ยังไม่ได้รับการยืนยัน คนขับรถคนหนึ่งออกจากที่เกิดเหตุโดยไม่ได้รับอันตราย และอีกคนได้เข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บแต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

เฮลมุต ยาห์น มีชื่อเสียงทั้งในชิคาโกและในระดับโลกในด้านสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ ผลงานของ Jahn ที่สำคัญได้แก่ อาคารโซนีเซนเตอร์ที่กรุงเบอร์ลิน ส่วนต่อขยายอาคารที่ท่าอากาศยานนานาชาติชิคาโก โอแฮร์ อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ และตึกวันลิเบอร์ตีเพลซ ตึกที่สูงสุดในเมืองฟิลาเดลเฟีย

เฮลมุต ยาห์น

เฮลมุต ยาห์น เกิดที่ประเทศเยอรมนี หลังจากเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งมิวนิก ระหว่าง พ.ศ. 2503 – 2508 เขาได้ทำงานกับ Peter C. von Seidlein เป็นเวลาหนึ่งปี ต่อมาใน พ.ศ. 2508 เพื่อศึกษาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ต่อในระดับปริญญาโทที่สถาบันเทคโนโลยีอิลลินอยส์ (Illinois Institute Technology : IIT) ที่นั่น เขาได้ศึกษาในหลักสูตรที่ออกแบบโดย ลุดวิก มีส แวน เดอร์ โรห์ เรียนรู้ภาษาและเทคนิคของลัทธิสมัยใหม่แนวนานาชาติ (International Style modernism)

ในปี 2510 เขาเข้าทำงานกับบริษัท ซี.เอฟ. เมอร์ฟีแอสโซซิเอตส์ ในชิคาโก และใน พ.ศ. 2516 ก็ได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานบริหาร และผู้อำนวยการการวางแผนและออกแบบ ในปี 2524 บริษัทได้เปลี่ยนชื่อเป็น "เมอร์ฟี/ยาห์น" ถึงแม้ว่า ชาลส์ เมอร์ฟี จะเสียชีวิตไม่กี่ปีหลังจากนั้น ในปี 2528 เหลือเพียงยาห์นเป็นผู้ดูแล ในปี 2549 เขาได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตในสาขาปรัชญาการออกแบบจากที่สถาบันเทคโนโลยีอิลลินอยส์ในวันที่ 16 ธันวาคม

เฮลมุต ยาห์น   มีชื่อเสียงทั้งในชิคาโกและในระดับโลกในด้านสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ ผลงานของผลงานของยาห์นที่สำคัญได้แก่ อาคารโซนีเซนเตอร์ กรุงเบอร์ลิน ประเทสเยอรมนี ตึกวันลิเบอร์ตีเพลซ ตึกที่สูงสุดในเมืองฟิลาเดลเฟีย ห้องสมุดมหาลัยชิคาโก สหรัฐอเมริกาที่ทำการรัฐอิลลินอยส์ เมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา ส่วนต่อขยายอาคารสนามบินโอ'แฮร์ เทอร์มิมัลของสายการบินยูไนเต็ด สหรัฐอเมริกา อาคารหมายเลข 3333 ถนนเซาท์สเตต (South State St.) อาคารเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ส่วนขยายในสถาบันเทคโนโลยีอิลลินอยส์ (IIT) ในชิคาโก สหรัฐอเมริกา และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย

เฮลมุต ยาห์น สถาปนิกผู้ออกแบบ"สนามบินสุวรรณภูมิ"สิ้นแล้ว

เฮลมุต ยาห์น สถาปนิกผู้ออกแบบ"สนามบินสุวรรณภูมิ"สิ้นแล้ว

การออกแบบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของ เฮลมุต ยาห์น  เป็นเทคโนโลยีของการก่อสร้างที่ถูกนำมารวบรวมไว้ เพื่อเพิ่มสมรรถภาพของอาการแห่งอนาคต วัสดุหลักคือกระจกก็เลือก มาใช้ผสมผสาน คุณสมบัติให้ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ทั้งภายนอกและระบบนิเวศน์ภายในอาคารเอง ทั้งกระจกและแสงได้ถูกออกแบบให้เกิดมิติ และประสบการณ์ใหม่ อันหลากหลายแก่ผู้ใช้อาคาร

ระบบนิเวศน์ภายในอาคารก็ได้ถูกออกแบบไว้เพื่อประสิทธิภาพ ซึ่งหมายถึงประหยัดพลังงานเป็นสำคัญ มีการนำระบบพื้น หล่อเย็นมาใช้ซึ่งทำให้ประหยัดพลังงาน ภายในอาคารผู้โดยสารสะท้อนความเป็นไทยผ่านงานศิลปกรรมของศิลปินไทย ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และสถาปัตยกรรมไทย ทั้งร่วมสมัย และแบบดั่งเดิม อันประกอบด้วยบุษบก 2 หลัง ศาลาไทย 2 หลัง ยักษ์ 12 ตน ภาพเขียนของ จิตรกรอาวุโสนับร้อยกว่าชิ้น เป็นต้น รูปแบบอาคารได้ถูกสะท้อนผ่านกระบวนการออกแบบโดยผสมผสานด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม

ข่าวเกี่ยวข้อง: