วัยรุ่นมะกันเฮ ลุ้น FDA ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิด “ไฟเซอร์” เร็วๆนี้

04 พ.ค. 2564 | 22:55 น.

สหรัฐคืบหน้าฉีดวัคซีนต้านโควิดสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชากรแล้วกว่า 31% หลังฉีดครบโดสแล้วกว่า 105 ล้านคน  เฟสถัดไปมุ่งเป้ากลุ่มวัยรุ่น จ่ออนุมัติใช้วัคซีนของ “ไฟเซอร์”กับเยาวชนอายุ 12-15 ปีเร็วๆนี้ 

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ว่า ภายในสัปดาห์หน้า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอเมริกา อาจจะอนุมัติให้มีการใช้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ ใน กลุ่มประชาชนวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 12-15 ปี

วัยรุ่นมะกันเฮ ลุ้น FDA ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิด “ไฟเซอร์” เร็วๆนี้

การอนุมัติดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญ เพราะจะทำให้นักเรียนชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลายหลายล้านคนในสหรัฐมีสิทธิ์ได้รับการฉีดวัคซีน หลังจากที่การทดลองทางคลินิกของไฟเซอร์บ่งชี้ว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มอาสาสมัครที่อยู่ในช่วงอายุดังกล่าว

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยกับนิวยอร์ก ไทม์สว่า FDA อาจจะอนุมัติใช้วัคซีนของไฟเซอร์กับกลุ่มวัยรุ่นในปลายสัปดาห์นี้ หรือต้นสัปดาห์หน้า

ทันทีที่ FDA ให้การอนุมัตินั้น คณะที่ปรึกษาด้านวัคซีนของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐจะประชุมกันเพื่อทบทวนข้อมูลทางคลินิก และจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้วัคซีนสำหรับกลุ่มวัยรุ่น

หากได้รับการอนุมัติ กลุ่มประชาชนอายุ 12-15 ปีของสหรัฐจะเริ่มเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ภายในเดือนพ.ค.นี้  ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การฉีดวัคซีนให้กับเด็กเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity)ในสหรัฐ

ทั้งนี้ ประชาชนมากกว่า 105 ล้านคนในสหรัฐได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว ซึ่งคิดเป็น 31.9% ของประชากรทั้งประเทศ และได้มีการฉีดวัคซีนไปแล้วทั้งสิ้น 246 ล้านโดส

"เราสามารถรับรองว่า เรากำลังดำเนินการทบทวนการยื่นขออนุมัตินี้อย่างรวดเร็ว และโปร่งใสที่สุด" สเตฟานี แคกโคโม โฆษกของ FDA เปิดเผยกับนิวยอร์ก ไทม์ส

ด้านบริษัทโมเดอร์นา ผู้ผลิตวัคซีนอีกรายที่ FDA อนุมัติใช้แล้วในกลุ่มประชากรผู้ใหญ่ในสหรัฐนั้น คาดว่าจะประกาศผลการทดลองทางคลินิกในการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับอาสาสมัครวัยรุ่นอายุระหว่าง 12-17 ปีในเร็วๆ นี้ และในปลายปีนี้ จะเปิดเผยผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 กับเด็กวัย 6 เดือน-12 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง