1 ก.ค.นี้ "นิวยอร์ก" ดีเดย์เปิดเมืองเต็มที่ 100% ครั้งแรกหลังโควิดบุก

29 เม.ย. 2564 | 22:51 น.

ออกจากมาตรการล็อกดาวน์แบบเต็มตัว นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าววานนี้ (29 เม.ย.) ว่า นครนิวยอร์กจะกลับมาเปิดอย่างสมบูรณ์ 100% ในวันที่ 1 ก.ค.ที่จะถึงนี้

"แผนของเราคือ การเปิดเมืองอย่างสมบูรณ์ ใน วันที่ 1 ก.ค. 2564 โดยเราพร้อมเปิดห้างสรรพสินค้า เปิดธุรกิจ เปิดสำนักงาน เปิดโรงภาพยนตร์ อย่างเต็มที่ เนื่องจากเราเห็นว่าประชาชนได้เข้ารับการฉีดวัคซีนจำนวนมาก และผมเชื่อว่าผู้คนจะหลั่งไหลมายังนครนิวยอร์ก เนื่องจากพวกเขาต้องการที่จะกลับมาอยู่ที่นี่" นายเดอ บลาซิโอ  นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าว

การเปิดเมืองดังกล่าวจะถือเป็น ครั้งแรกของนครนิวยอร์กในรอบกว่า 1 ปี โดยร้านอาหาร ร้านทำผม สถานที่ออกกำลังกาย และสนามกีฬาจะสามารถรับลูกค้าได้เต็มความจุของสถานที่

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก

ความคืบหน้าในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการที่รัฐบาลสหรัฐสามารถฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ประชาชนในวงกว้างกว่าครึ่งประเทศ เป็นหนึ่งในผลงานชิ้นโบว์แดงที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวแถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อคืนวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐซึ่งตรงกับเช้าวันที่ 29 เม.ย.เวลาไทย) เนื่องในโอกาสดำรงตำแหน่งครบรอบ 100 วันในวันที่ 29 เม.ย.2564

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ประกาศว่า สหรัฐได้ “ผ่านพ้นจุดวิกฤตและเริ่มฟื้นตัวแล้ว” จากผลกระทบของ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตจำนวนมากกว่า 5 แสนคน และยังสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของประเทศ

"อเมริกากำลังจะกลับมาอีกครั้ง เราจะทำให้หายนะกลับกลายเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ เราจะพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส และเราจะทำให้การถดถอยกลายเป็นความเข้มแข็ง" ปธน.ไบเดนกล่าว

อเมริกากำลังจะกลับมาอีกครั้ง

เมื่อกลางสัปดาห์นี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ CDC ประกาศว่า ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว จะสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่นการเดินเล่น หรือเดินป่าได้อย่างปลอดภัยโดย  “ไม่ต้องสวมหน้ากาก” แล้ว แต่ยังบังคับใช้มาตรการสวมหน้ากากในที่สาธารณะโดยทั่วไปอยู่ สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือรับวัคซีนยังไม่ครบโดส

ปัจจุบัน ชาวอเมริกันกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส และราว 1 ใน 3 ของชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งทาง CDC มองว่ามาตรการใหม่ที่ผ่อนคลายนี้เป็นเพียงก้าวแรกในการช่วยให้ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนครบโดส สามารถกลับไปทำกิจกรรมต่างๆได้ตามปกติ หลังจากที่ต้องหยุดไปในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ของโควิด-19

1 ก.ค.นี้ "นิวยอร์ก" ดีเดย์เปิดเมืองเต็มที่ 100% ครั้งแรกหลังโควิดบุก

“มาตรการล่าสุดของ CDC เป็นผลโดยตรงจากขั้นตอนต่างๆที่สหรัฐนำมาใช้สกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19  สหรัฐมีความก้าวหน้ามาถึงจุดนี้ได้ ก็เพราะชาวอเมริกันทุกคน ยอดติดเชื้อโควิด-19 ในอเมริกาลดลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่ยอดเสียชีวิตของผู้สูงอายุจากโควิด-19 ปรับลดลงถึง 80% จากการแจกจ่ายวัคซีนที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา” ปธน.ไบเดนกล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ โดยเขาย้ำว่า การตัดสินใจเข้ารับวัคซีนโควิดนั้นมีความสำคัญ ยิ่งชาวอเมริกันได้รับวัคซีนมากขึ้นเท่าใด อเมริกาก็ขยับเข้าใกล้ “ความเป็นปกติ” ได้เร็วขึ้นเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง