“มัลดีฟส์”ฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยว

22 เม.ย. 2564 | 12:55 น.

“มัลดีฟส์”เปิดข้อเสนอฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวทันทีที่เดินทางถึงประเทศ หวังฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบหนักจากโควิด-19 มุ่งผลักดันให้เป็นจุดหมายปลายทางแห่งวัคซีนของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 มัลดีฟส์ เป็นหนึ่งประเทศแรกๆ ที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ ล่าสุดก็ยังมีข้อเสนอใหม ที่จะให้นักท่องเที่ยวได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทันที เพื่อดึงดูกนักท่องเที่ยวให้กลับมาเยือนอีกครั้ง

ดร.อับดุลลา โมซูม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวมัลดีฟส์เปิดเผยว่า โครงการใหม่นี้มีชื่อว่า ‘3V’ ประกอบด้วย visit, vaccinate และ vacation โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเยือนมัลดีฟส์ ฉีดวัคซีน และท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ได้ครบถ้วน จบในทริปเดียว

ภายใต้ข้อเสนอดังกล่าว มัลดีฟส์ตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวครบทั้ง 2 โดส นั่นเท่ากับว่านักท่องเที่ยวจะต้องพำนักอยู่ในมัลดีฟส์เป็นเวลาหลายสัปดาห์ ตามระยะเวลาการฉีดวัคซีน ซึ่งจะสร้างรายได้มหาศาลให้กับมัลดีฟส์ โดยเขาหวังว่าโครงการนี้จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในมัลดีฟส์ซึ่งปกติมีนักท่องเที่ยวมาเยือนเฉลี่ย 1.7 ล้านคนต่อปี ก่อนเกิดการระบาดใหญ่

“มัลดีฟส์”ฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยว

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปเยือนมัลดีฟส์ผ่านโครงการ 3V จะต้องรอไปจนกว่ามัลดีฟส์จะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั้งหมดราว 550,000 คนก่อน โดยขณะนี้ได้มีการฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 53% รวมถึงแรงงานด่านหน้าในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนไปแล้วราว 90%

ส่วนข้อกังวลที่ว่ามัลดีฟส์จะสามารถจัดหาวัคซีนได้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในประเทศ และนักท่องเที่ยวเมื่อมีการเริ่มโครงการ ‘3V’ แล้วหรือไม่นั้น ดร.โมซูม ระบุว่า “เรื่องของวัคซีนไม่ใช่ปัญหา เพราะเรามีประชากรอยู่ค่อนข้างน้อย อีกทั้งยังมีโควต้าวัคซีนที่ได้มาจากองค์กรต่างๆ และมิตรประเทศ” 

ทั้งนี้วัคซีนที่มัลดีฟส์ฉีดให้กับประชาชนในประเทศตอนนี้นั้น ส่วนหนึ่งเป็นวัคซีนที่ได้รับบริจาคมาจากอินเดีย, จีน รวมถึงโครงการ COVAX ขององค์การสหประชาชาติ และปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการสั่งซื้อวัคซีนจากสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม ดร.โมซูม ไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจนว่าโครงการ 3V จะเริ่มได้เมื่อใด เพียงแต่ยืนยันว่าประชาชนทุกคนจะต้องได้รับวัคซีนก่อน ทั้งยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่า จะเรียกเก็บเงินค่าวัคซีนจากนักท่องเที่ยวหรือไม่

ที่มา: cnn

ข่าวเกี่ยวข้อง