WHO หวั่นโควิดจะอยู่อีกนาน เหตุหลายประเทศการ์ดตก

13 เม.ย. 2564 | 02:15 น.

จากการที่หลายประเทศเร่งเปิดประเทศ-เปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ทำให้การตั้งรับ-ควบคุมเริ่มลดลง ทำให้องค์การอนามัยโลก (WHO) มองเห็นแนวโน้มว่า โควิด-19 อาจอยู่กับเราต่อไปนานกว่าที่คิด

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าววานนี้ (12 เม.ย.) ว่า การที่หลายประเทศมีความสับสน และเริ่ม การ์ดตกในการรับมือ กับการระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้การแพร่ระบาดกินเวลายาวนานต่อไป

อย่างไรก็ดี เขามองว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 จะสามารถควบคุมได้ในเวลาอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากมีการใช้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

"เราอยากเห็นประเทศต่างๆกลับมาเปิดเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งเริ่มมีการเดินทางและทำการค้า แต่ตอนนี้ห้องดูแลผู้ป่วยวิกฤต ( ICU ) ก็เต็มไปด้วยผู้ป่วยโควิด และมีผู้เสียชีวิตมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

"ยังคงอีกนานกว่าที่โควิด-19 จะสิ้นสุดลง แต่เราก็ยังคงมีเรื่องให้ยินดี นั่นคือจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตได้ลดลงในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราสามารถสกัดกั้นเชื้อไวรัสได้" ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าว

ทางด้านแพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าแผนกโรคโควิด-19 ของ WHO กล่าวว่า โควิด-19 กำลังมีการแพร่ระบาดแบบทวีคูณ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 9% ในสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 5%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮุนเซนแจกจริง คนกัมพูชาที่ฉีดวัคซีนโควิดลำดับที่ 1 ล้าน รับโชคเงิน 5 ล้านเรียล

ยอดโควิด 13 เม.ย.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 5.67 แสนราย สะสม 137.22 ล้านราย

องค์การเภสัชฯ สำรองยา “ฟาวิพิราเวียร์” รับการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

เตือนพฤติกรรมการใช้ชีวิต การเที่ยว ดื่มกิน หมอธีระวัฒน์ชี้เชื้อง่อยๆ ก็ติดได้เละเทะ

โควิดลาม 73 จังหวัด เช็กที่นี่ จังหวัดไหนติดเท่าไหร่