อียูเร่งตรวจสอบวัคซีนของจอห์นสันฯ หลังพบกรณี "ลิ่มเลือดอุดตัน"

10 เม.ย. 2564 | 23:02 น.

EMA เผยผลการตรวจสอบขั้นต้น พบความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนของแจนเซน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือจอห์นสันฯ กับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน “ยังไม่ชัดเจน”

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ได้เปิดเผยการตรวจสอบกรณี ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 ราย เกิด ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หลังได้รับ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดย แจนเซน (Janssen) บริษัทเภสัชภัณฑ์ในเครือ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ระบุความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนของแจนเซนกับภาวะดังกล่าว “ยังไม่ชัดเจน”

แถลงการณ์จาก EMA ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ระบุว่า คณะกรรมการด้านความปลอดภัยได้เริ่มประเมินกรณีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งเกิดขึ้นจากการแข็งตัวของลิ่มเลือด และส่งผลให้หลอดเลือดอุดตันในผู้ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแจนเซนแล้ว

กลุ่มผู้ป่วยข้างต้นที่เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับเกล็ดเลือดต่ำขั้นรุนแรงนั้นแบ่งเป็นกรณีที่เกิดขึ้นในสหรัฐระหว่างโครงการฉีดวัคซีนจำนวน 3 ราย ส่วนรายที่ 4 เกิดขึ้นระหว่างการทดลองทางคลินิก โดยมีหนึ่งรายเสียชีวิต

EMA เปิดเผยว่า ความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนของแจนเซนกับภาวะดังกล่าว “ยังไม่ชัดเจน” โดยคณะกรรมการด้านความปลอดภัยจะตัดสินใจว่า จำเป็นต้องดำเนินการด้านกฎระเบียบสืบเนื่องจากเรื่องนี้หรือไม่ อาทิ การเปลี่ยนแปลงฉลาก

ปัจจุบันวัคซีนของแจนเซนแบบฉีดโดสเดียวได้รับอนุมัติให้ใช้งานกรณีฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น และผ่านการอนุมัติในสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีประเทศสมาชิกใดของอียูเริ่มใช้วัคซีนดังกล่าว

ขณะเดียวกัน EMA ยังได้ขยายการตรวจสอบวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) หลังมีรายงานการเกิดภาวะเลือดออกผิดปกติ โดยเมื่อวันศุกร์ (9 เม.ย.) EMA ได้ตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ากับอาการเส้นเลือดฝอยรั่วในผู้รับวัคซีน 5 ราย ซึ่งภาวะที่เลือดรั่วไหลจากหลอดเลือดขนาดเล็กที่สุดเข้าสู่กล้ามเนื้อและช่องว่างภายในร่างกาย ทำให้ร่างกายบวมและความดันโลหิตลดลง

นอกจากนี้ EMA ยังได้ยืนยันเมื่อต้นสัปดาห์ว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามีความเชื่อมโยงกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่อาจเกิดขึ้นได้

 

ข้อมูลอ้างอิง

Johnson & Johnson Covid vaccine under review by EU regulators over blood clots in US

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบผู้มีภาวะ "ลิ่มเลือดอุดตัน" 4 รายหลังฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

หมอธีระแจงเหตุที่ยุโรปกังวลเรื่องวัคซีนกับลิ่มเลือดอุดตัน

WHO ไฟเขียวแล้ว! วัคซีนต้านโควิดแบบฉีดเข็มเดียวของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

อย.ไฟเขียววัคซีน "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" แล้ว อีกหลายรายจ่อยื่นขอขึ้นทะเบียน

FDA อนุมัติแล้ว! วัคซีนต้านโควิดของ J&J แบบฉีดเข็มเดียวอยู่หมัด