อินเดียเศร้า ยอดติดเชื้อโควิดรายวันทะลุแสน กลายเป็นแชมป์ติดเชื้อดุอันดับสอง รองจากสหรัฐ

06 เม.ย. 2564 | 00:54 น.

สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในอินเดียวิกฤติกว่าที่คิด วันเดียวยอดติดเชื้อใหม่เพิ่มมากกว่า 1 แสนคนวานนี้ (5 เม.ย.) ทุบสถิติเท่าที่เคยมีการระบาดภายในประเทศท่ามกลางมาตรการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่  

กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย รายงานว่า มีการตรวจพบ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมง ถึง 103,558 รายเมื่อวานนี้ (5 เม.ย.) ทุบสถิติสูงสุด นับตั้งแต่ที่มีการแพร่ระบาดในประเทศ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 478 ราย ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมทั่วประเทศอินเดียจนถึงขณะนี้ มากกว่า 16.5 ล้านราย นับว่าสูงเป็นอันดับที่ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และบราซิล ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมมีจำนวน 165,000 ราย

แต่หากมองในแง่สถิติ ยอดผู้ติดเชื้อโควิดใหม่รายวัน ที่ทะยานเกิน 1 แสนคน ปัจจุบัน อินเดีย คือผู้ครองตำแหน่งอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา 

 

อินเดียเศร้า ยอดติดเชื้อโควิดรายวันทะลุแสน กลายเป็นแชมป์ติดเชื้อดุอันดับสอง รองจากสหรัฐ

 

สำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า ยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ในอินเดียที่มีจำนวนมากกว่า 1 แสนรายวานนี้ แบ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ใน รัฐมหาราษฏระ ซึ่งเป็นรัฐใหญ่จำนวนกว่า 50,000 ราย ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นสถิติสูงสุดของรัฐเช่นกัน

ขณะที่ นครมุมไบซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐมหาราษฏระ ก็ทำสถิติผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสูงสุดถึง 11,206 ราย สถิติชี้ว่า รัฐมหาราษฏระ มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมมากกว่า 3 ล้านคน หรือเกือบสามเท่าของยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ในรัฐเกรละที่มีการระบาดรุนแรงเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศอินเดีย

เมื่อเร็ว ๆนี้ รัฐบาลท้องถิ่นรัฐมหาราษฏระได้ประกาศเพิ่มมาตรการควบคุมการระบาดครั้งใหม่ อีกหลายมาตรการซึ่งรวมถึงคำสั่งห้ามประชาชนออกจากเคหสถานในยามวิกาล หรือ “เคอร์ฟิว” และอีกหลากมาตรการที่เป็น “ข้อห้าม” ในช่วงเวลากลางวัน

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ซึ่งเป็นประธานการประชุม เจ้าหน้าที่ระดับสูง เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของอินเดีย ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ในรัฐมหาราษฏระ ปัญจาบ และ ฉัตตีสครห์ ซึ่งเป็น 3 รัฐที่มียอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงสุดในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเร่งช่วยแก้ปัญหาและควบคุมโรค

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ย. 2563 อินเดียเผชิญวิกฤตโควิดระบาดหนักจนตัวเลขผู้ป่วยใหม่ทะยานขึ้นเฉลี่ยกว่า 90,000 รายต่อวัน แต่หลังจากนั้นสถานการณ์เริ่มดีขึ้นช่วงเดือนม.ค. และเดือนก.พ. 2564  โดยยอดผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ยที่ 11,000-13,000 ราย ต่อมาเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 64 พบผู้ป่วยใหม่รายวันทะลุ 20,000 รายเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 เดือน ก่อนจะหนักขึ้นเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา เมื่อยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งพรวดถึง 81,441 คน และไต่ระดับขึ้นต่อเนื่องกระทั่งทะลุวันละ 1 แสนคนในที่สุด

ส่งผลให้อินเดียขึ้นแท่นเป็นประเทศที่สองในโลกต่อจากสหรัฐอเมริกาที่ทุบสถิติจำนวนผู้ป่วยใหม่ในรอบ 1 วันเกินแสนคน

 

อินเดียเศร้า ยอดติดเชื้อโควิดรายวันทะลุแสน กลายเป็นแชมป์ติดเชื้อดุอันดับสอง รองจากสหรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอธีระ"ชี้โควิด-19 อินเดียทะลุ 10 ล้านคน ประเทศที่สองของโลก

ถอดรหัส “สายพันธุ์โควิดท่าขี้เหล็ก” เชื้อมาจากอินเดีย

'รมต.อินเดีย'ติดโควิด  แม้เป็นผู้ร่วมทดลองรับวัคซีนได้ไม่นาน