ประธานเฟดส่งสัญญาณ "ไม่สน" เงินดิจิทัล ทำราคาบิตคอยน์ร่วงหลุด 57,000 ดอลลาร์

22 มี.ค. 2564 | 23:26 น.

ราคาบิตคอยน์ร่วงหลุด 57,000 ดอลลาร์ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวนอย่างมาก และถือเป็นสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไร เฟดจะไม่เดินหน้ากระบวนการออกสกุลเงินดิจิทัล หากไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส

ณ เวลา 23.08 น.ตามเวลาไทยวานนี้ (22 มี.ค.) ราคาบิตคอยน์ ร่วงลง 0.85% สู่ระดับ 56,963.75 ดอลลาร์ ภายหลังการแสดงความคิดเห็นของ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานกลางสหรัฐ (เฟด) ใน การประชุมธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์นี้ โดยเขาระบุว่า สกุลเงินดิจิทัล มีความผันผวนอย่างมาก จึงไม่มีประโยชน์มากนักในการเป็นสินทรัพย์ที่สามารถกักเก็บมูลค่า นอกจากนี้ สกุลเงินดิจิทัลยังไม่ได้รับการหนุนหลังด้วยสินทรัพย์อื่น แตกต่างจากสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเฟด

"สกุลเงินดิจิทัล เป็นสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไรมากกว่า จึงไม่ได้ถูกใช้โดยเฉพาะเพื่อเป็นสื่อกลางในการชำระเงิน โดยสกุลเงินดังกล่าวเป็นสินทรัพย์เก็งกำไรซึ่งจะมาทดแทนทองคำ มากกว่าที่จะมาทดแทนดอลลาร์" ประธานเฟดกล่าว ซึ่งเท่ากับเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดยังไม่มีความสนใจที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองมากนัก ผิดกับประเทศอื่น ๆบางประเทศที่แสดงท่าทีสนใจออกสกุลเงินดิจิทัล และบางประเทศมีการทดลองใช้แล้วด้วย เช่น สวิตเซอร์แลนด์

 นายพาวเวลล์ ยังประกาศด้วยว่า เฟดจะไม่เดินหน้ากระบวนการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หากไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสและยังไม่มีการออกกฎหมายที่จำเป็นต่อการออกสกุลเงินดังกล่าว

ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า เฟดกำลังร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) เพื่อเตรียมการออกเงินสกุลดิจิทัลนั้น ประธานเฟดกล่าวปฏิเสธข่าว โดยระบุว่า การที่เฟดร่วมมือกับ MIT นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับความเสี่ยงและประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าว ไม่ใช่ความพยายามของเฟดในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลต้นแบบแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวิตเซอร์แลนด์นำร่อง รับชำระภาษีด้วยเงินดิจิทัลสกุล “บิตคอยน์” และ "อีเธอร์"

FCAอังกฤษเตือนแมงเม่าระวังหมดตัวกับ "บิตคอยน์"