สวิตเซอร์แลนด์นำร่อง รับชำระภาษีด้วยเงินดิจิทัลสกุล “บิตคอยน์” และ "อีเธอร์"

20 ก.พ. 2564 | 02:12 น.

สวิตเซอร์แลนด์เปิดโซนทดลองนำสกุลเงินดิจิทัลเข้าระบบเศรษฐกิจ สาธิต “รัฐซูค” เริ่มรับชำระภาษีด้วยเงินดิจิทัลสกุล "บิตคอยน์" และ "อีเธอร์" 

เว็บไซต์ข่าว BeInCrypto รายงานวานนี้ (19 ก.พ.) ว่า รัฐซูค (Zug) ซึ่งเป็นหนึ่งใน 26 รัฐของ สวิตเซอร์แลนด์ ได้เริ่ม รับชำระภาษีด้วยสกุลเงินบิตคอยน์ และ เงินอีเธอร์ แล้ว โดยบิตคอยน์และอีเธอร์เป็นสองสกุลเงินคริปโตที่มีมูลค่าตลาดสูง

รัฐซูค ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น "Crypto Valley"นั้น ได้ร่วมมือกับบริษัทบิตคอยน์ สวิส (Bitcoin Suisse) ในการริเริ่มครั้งนี้ โดยบิตคอยน์ สวิสจะเป็นผู้แปลงเงินภาษีที่รับชำระด้วยบิตคอยน์และอีเธอร์ไปเป็นสกุลเงินฟรังก์สวิสให้กับรัฐซูค

สำหรับการชำระภาษีด้วยสกุลเงินคริปโตทั้งสองสกุลเงินนี้ ประชาชนสามารถทำได้โดยง่ายด้วยการสแกน QR code หรืออาจชำระผ่านทาง Crypto Wallet โดยมีการกำหนดวงเงินในการชำระภาษีด้วยสกุลเงินคริปโตไว้ไม่เกิน 100,000 ฟรังก์ หรือประมาณ 110,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ สวิตเซอร์แลนด์ได้พยายามวางโครงสร้างที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจที่มีเงินดิจิทัลร่วมอยู่ด้วย โดยหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (FINMA) ได้ประกาศออกใบอนุญาตธนาคารและตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์ให้แก่ผู้ให้บริการด้านบล็อคเชน (Blockchain) สองรายด้วยกันเป็นครั้งแรก ถือเป็นธนาคารคริปโตรุ่นบุกเบิกของสวิตเซอร์แลนด์ นั่นคือ SEBA Crypto AG ซึ่งได้จดทะเบียนในเมืองซูค และ Sygnum AG จดทะเบียนในเมืองซูริค ด้วยการพัฒนานี้ บริษัทสามารถให้บริการด้านการธนาคารแก่ลูกค้าคริปโตระดับสถาบันได้ ภายใต้การกำกับดูแลทางการเงินอย่างเข้มงวดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งใน ตลาดการเงินที่ล้ำหน้าที่สุดในโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

บิตคอยน์ พุ่งไม่หยุดทะลุ 1.6 ล้านบาท

"บิตคอยน์" ทะลุ 1.4 ล้านบาท หลัง Tesla ร่วมทัพ!

FCAอังกฤษเตือนแมงเม่าระวังหมดตัวกับ "บิตคอยน์"