“วอลมาร์ท”ลุยค้าออนไลน์โค่น “อเมซอน” 7 สินค้าไทยส้มหล่น !

13 มี.ค. 2564 | 08:18 น.

“วอลมาร์ท” บิ๊กค้าปลีกมะกัน สั่งลุยค้าออนไลน์หวังโค่นแชมป์ “อเมซอน” 7 กลุ่มสินค้าไทยส้มหล่น ได้รับติดต่อจัดหาไปจำหน่าย ทูตพาณิชย์ชี้โอกาสทองผู้ประกอบการไทย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) หรือทูตพาณิชย์  ณ นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา รายงานว่า ห้างวอลมาร์ทเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการค้าปลีกของสหรัฐฯ และของโลก ปัจจุบันห้างวอลมาร์ทดำเนินธุรกิจร้านค้าและคลับรวมกันประมาณ 10,500 แห่งทั่วโลก 24 ประเทศ รวมทั้งอี-คอมเมิร์ซ และมีการจ้างพนักงานกว่า 2.2 ล้านคนทั่วโลก มียอดจำหน่าย 524 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (กว่า 16.2 ล้านล้านบาท คำนวณที่ 31 บาทต่อดอลลาร์) ในปี 2563 และเฉพาะในสหรัฐฯ ห้างวอลมาร์ทมีร้านสาขาเกือบ 4,800 แห่ง และมีพนักงาน 1.5 ล้านคน มียอดขาย 340 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (กว่า 10.5 ล้านล้านบาท)ในปี 2563

ธุรกิจการค้าออนไลน์ได้รับความนิยมและขยายตัวสูง ห้างวอลมาร์ทได้ขยายการจำหน่ายสินค้าเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ผ่าน www.walmart.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซของตัวเอง เพื่อแข่งขันกับอเมซอน ปัจจุบันห้างวอลมาร์ทก้าวเป็นผู้นำตลาดออนไลน์อันดับ 2 ของสหรัฐฯ

“วอลมาร์ท”ลุยค้าออนไลน์โค่น “อเมซอน” 7 สินค้าไทยส้มหล่น !

ทั้งนี้การนำเข้าสินค้าของห้างวอลมาร์ทนำเข้าสินค้าโดยตรง (Direct Import) จากทั่วโลกมูลค่า ประมาณ 11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(3.4 แสนล้านบาท)ในปี 2562 ขณะเดียวกันนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยเป็นมูลค่าประมาณ 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (กว่า 1,085 ล้านบาท)โดยมีสินค้าที่นำเข้า ได้แก่ อาหารทะเลแช่แข็ง อาหารทะเลกระป๋อง เฟอร์นิเจอร์ไม้ ข้าว เครื่องใช้ไฟฟ้า ถุงพลาสติกหิ้ว สับปะรดกระป๋อง รองเท้าแตะ และ ของเล่น เป็นต้น

ธุรกิจของห้างวอลมาร์ทเจริญเติบโตและเพิ่มจำนวนร้านสาขาโดยต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงความต้องการสั่งซื้อสินค้าเพื่อเข้าไปจำหน่ายในร้านสาขาและทางออนไลน์ ไม่เพียงแต่การเพิ่มร้านสาขา ปัจจุบันสินค้าที่จำหน่ายในห้างวอลมาร์ท ได้รับการยกระดับทั้งในด้านรูปลักษณ์คุณภาพ และความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภค ซึ่งผลักดันให้ห้างฯ ต้องแสวงหา/จัดซื้อสินค้า ไม่เพียงแต่ในประเทศสหรัฐฯ แต่จากหลากหลายแหล่งนำเข้าทั่วโลก

“วอลมาร์ท”ลุยค้าออนไลน์โค่น “อเมซอน” 7 สินค้าไทยส้มหล่น !

สำหรับการจัดซื้อสินค้าจากต่างประเทศของวอลมาร์ท จะดำเนินการผ่านสำนักงาน Global Sourcing Division ในแต่ละภูมิภาคของโลกรวม 8 แห่ง โดยห้างวอลมาร์ท Sourcing (การจัดหา)สินค้าของไทยผ่านการดำเนินการของสำนักงาน Sourcing 2 แห่ง คือ Walmart Buying Office ประจำกรุงเทพฯ จะทำหน้าที่ Sourcing สินค้าอาหาร และ Walmart Global Sourcing, South-East Asia ณ นครโฮจิมินต์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม จะรับผิดชอบ Sourcing สินค้ากลุ่มไม่ใช่อาหาร (General Merchandise)

ล่าสุดสำนักงานจัดซื้อ Walmart Global Sourcing, South-East Asia ได้ติดต่อมายังสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ นครชิคาโก แจ้งว่า มีความสนใจ Sourcing สินค้าทั่วไปจากประเทศไทย ได้แก่ ของใช้และตกแต่งบ้าน ชิ้นส่วน ยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่ง ของเล่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดย่อม ผลิตภัณฑ์พลาสติกและโลหะ เครื่องประดับเทศกาลพิเศษ เช่น อีสเตอร์/คริสมาสต์ โดยในชั้นนี้ สำนักงานฯ อยู่ในช่วงการประสานงานในเรื่องรายละเอียด สินค้า และกำลังรวบรวมรายชื่อผู้ผลิต/ส่งออกสินค้าที่เหมาะสมและตรงตามที่ต้องการ เพื่อจัดส่งให้สำนักงาน Sourcing ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

วอลมาร์ทยืนหนึ่งแชมป์ FORTUNE Global 500 ปตท.ผงาดอันดับ 140

วอลมาร์ท-อะเมซอน สวนกระแส จ้างงานเพิ่มกว่าแสนตำแหน่ง

“วอลมาร์ท” เสริมแกร่ง ผนึก “กูเกิล” กำราบ “อเมซอน”

อเมซอน ฉลองครบรอบ 3,333 สาขาลดราคา 33%

“อเมซอนไพร์มเดย์”ทุบสถิติยอดรวม 35,000 ล้านดอลล่าร์