“วอลมาร์ท” เสริมแกร่ง ผนึก “กูเกิล” กำราบ “อเมซอน”

24 ส.ค. 2560 | 12:23 น.
 

“กูเกิล” และ “วอลมาร์ท” ผนึกกำลังทางธุรกิจตีตลาดออนไลน์ หลังกระแส อี-คอมเมิร์ซ มาแรง

 
สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “กูเกิล” และ “วอลมาร์ท” ได้ตกลงจับมือกันตีตลาดการค้าออนไลน์ เพื่อแข่งขันกับ “อเมซอน” ร้านค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังกระแส อี-คอมเมิร์ซ กำลังมาแรงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 
การร่วมมือระหว่าง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง “วอลมาร์ท” บริษัทผู้ค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก กับ “กูเกิล” ผู้ให้บริการ เสิร์ช เอ็นจิน ที่ทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดี จะทำให้ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา สามารถสั่งซื้อของทางออนไลน์กับ “วอลมาร์ท” ได้ด้วยเครื่องมือใด ๆ ที่มีระบบให้ความช่วยเหลือของ “กูเกิล” โดยสามารถสั่งซื้อของได้ด้วยคำสั่งเสียง คล้ายคลึงกับบริการการสั่งซื้อสินค้าทางเสียงในระบบ “อเล็กซา” ของอเมซอน และสินค้าที่สั่งจะได้รับการจัดส่งผ่านบริการ “กูเกิล เอ็กซ์เพรส”

610-8
“วอลมาร์ท” เป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา มีร้านค้ากระจายอยู่ทั่วประเทศเกือบ 4,700 แห่ง โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา “วอลมาร์ท” เปิดเผยผลการดำเนินงานของบริษัท พบว่า ในภาพรวมผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 เพิ่มขึ้นราว 2.1% แต่รายได้สุทธิกลับลดลง 23.2% หรือราว 2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับ 96,000 ล้านบาท หลังจากประชาชนหันไปซื้อของทางออนไลน์มากขึ้น