สภาผู้แทนสหรัฐฯ รับไม้ต่อจากวุฒิสภาเตรียมไฟเขียว กม.กระตุ้นเศรษฐกิจอังคารนี้

08 มี.ค. 2564 | 03:49 น.

อเมริกันเตรียมเฮ  "โจ ไบเดน" จ่อเซ็น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ หรือกว่า 57 ล้านล้านบาทก่อน 14 มี.ค. หลัง 2 สภาให้การอนุมัติสัปดาห์นี้  

หลังจากที่ได้เจรจากันมาอย่างยาวนาน วุฒิสภาสหรัฐได้ลงคะแนนโหวตอนุมัติ ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ที่เสนอโดย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 มี.ค.) ด้วยคะแนนโหวตสนับสนุน 50 เสียง ขณะที่โหวตคัดค้านมี 49 เสียง

รายงานข่าวระบุว่า คะแนนโหวตสนับสนุน 50 เสียงนั้นมาจากวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตทั้งหมด ไม่มีสมาชิกพรรครีพับลิกันคนใดแปรพักตร์มาร่วมโหวตสนับสนุน กฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีวงเงินมากเป็นอันดับต้นๆ ของสหรัฐอเมริกาฉบับนี้ หากผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรในวันอังคาร และถูกยื่นสู่การลงนามของประธานาธิบดี ก็จะนับเป็นชัยชนะในการออกกฎหมายสำคัญครั้งแรกของประธานาธิบดีโจ ไบเดน นับตั้งแต่ที่เขาขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

 หลังผ่านการโหวตอนุมัติแล้วจากวุฒิสภา ร่างกฏหมายดังกล่าวจะถูกส่งกลับไปยังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาอนุมัติในวันอังคาร (9 มี.ค.) หลังจากนั้นก็จะส่งให้ประธานาธิบดีไบเดนลงนาม เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายก่อนวันที่ 14 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานในปัจจุบันจะหมดอายุลง

ทั้งนี้ คาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่านลอยลำในสภาผู้แทนฯ เนื่องจากพรรคเดโมแครตของปธน.ไบเดนครองเสียงข้างมากอยู่ และนายสเตนี โฮเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ ก็ได้ออกมาแสดงความยินดีแล้วที่วุฒิสภาลงมติอนุมัติร่างกฎหมายฉบับนี้

สำหรับเนื้อหาของร่างกฎหมายครอบคลุมถึงการจ่ายเงินโดยตรงให้แก่ชาวอเมริกันคนละ 1,400 ดอลลาร์ โดยเป็นการให้เงินช่วยเหลือครั้งเดียว (เป็นการปรับลดจากเดิมที่ไบเดนเคยเสนอจ่ายคนละ 2,000 ดอลลาร์) , มาตรการช่วยเหลือคนว่างงานต่อเนื่องสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ (ปรับจากเดิมที่เสนอ 400 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์) จนถึงเดือนก.ย.2564 ซึ่งคาดว่าจะครอบคลุมชาวอเมริกันราว 9.5 ล้านรายที่ตกงานเพราะโควิด-19 , ขยายการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้มีบุตรไปอีก 1 ปี , เพิ่มเงินกองทุนสนับสนุนศูนย์กระจายและทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19,  ให้ความช่วยเหลือด้านค่าเช่าที่พักอาศัยสำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับโรงเรียนในการเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ฉบับนี้ ยังครอบคลุมเงินช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบิน 14,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นความช่วยเหลือก้อนที่สามที่รัฐบาลสหรัฐมอบให้เพื่อช่วยเหลือบรรดาสายการบินของสหรัฐ แลกกับการที่สายการบินเหล่านี้ไม่หั่นเงินเดือนพนักงานหรือให้ออกไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2564  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ใกล้คลอด คลังสหรัฐมั่นใจแรงขับเคลื่อนมาเต็ม

ส่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “โจ ไบเดน” 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ "American Rescue Plan"

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ รอบใหม่ ระยะสั้นยังเสี่ยง

โกลด์แมนฯปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ GDP สหรัฐปี 2564 เป็น 6.6%