ปะทะเดือด-คนเสียชีวิตเพิ่ม ห้างดัง “เมียนมา”ชักแถวปิด

04 มี.ค. 2564 | 13:03 น.

ปะทะเดือดเมืองใหญ่ในเมียนมา ผู้ประท้วงเสียชีวิตเพิ่ม ห้างดังในเมียนมาประกาศปิดหรือลดเวลาทำงานเพื่อความปลอดภัย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) หรือทูตพาณิชย์ ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รายงานสถานการณ์ในเมียนมา ว่า เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 ได้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงของตำรวจและทหารกับกลุ่มผู้ประท้วงในเมืองใหญ่หลายเมือง อาทิ เมืองย่างกุ้ง เมืองมัณฑะเลย์ เมืองเนปิดอว์ เมืองเมาะลำไย และเมืองทวายของ เมียนมา

ปะทะเดือด-คนเสียชีวิตเพิ่ม ห้างดัง “เมียนมา”ชักแถวปิด

มีรายงานมีผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 38 รายและบาดเจ็บกว่าร้อยราย ธนาคาร Myanma Economic Bank ซึ่งเป็นธนาคารรัฐของเมียนมา ได้ประกาศแจ้งให้บริษัท/ห้าง/ร้าน/และประชาชนสามารถไปใช้บริการธุรกรรมทางการเงิน เช่น ฝาก ถอน กู้ และโอนเงิน รวมถึงการ ขึ้นเช็คต่างธนาคาร และการโอนเงินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศได้ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาจากการที่ธนาคารเอกชนที่ยังไม่สามารถเปิดทำการได้จากการหยุดงานประท้วงของพนักงานธนาคาร

สคต.ณ กรุงย่างกุ้งระบุว่า จากการปะทะกันของตำารวจและทหารกับกลุ่มผู้ประท้วงยังมีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อบรรยากาศการค้าในเมืองใหญ่ของเมียนมา โดยเฉพาะเมืองย่างกุ้งที่ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ไม่ว่า จะเป็นห้าง Junction City, Times City, Myanmar Plaza, Ocean Supercenter, และ City Mart จำเป็นต้องประกาศปิดหรือลดช่วงเวลาในการเปิดทำการลงตามแต่สถานการณ์ในแต่ละวัน เพื่อความปลอดภัย

ปะทะเดือด-คนเสียชีวิตเพิ่ม ห้างดัง “เมียนมา”ชักแถวปิด

ขณะจากการที่ธนาคาร Myanma Economic Bank ประกาศ ให้บริการธุรกรรมทางการเงินแก่บริษัท/ห้าง/ร้าน/และประชาชนดังกล่าว เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้นักธุรกิจไทยและเมียนมาสามารถใช้เป็น ช่องทางในการดำเนินธุรกรรมทางการเงิน โดยเฉพาะการโอนเงินข้าม ธนาคารและโอนเงินระหว่างประเทศเพื่อชำระค่าสินค้า เพื่อไม่ให้การค้า เกิดการสะดุดลงจากการไม่สามารถชำระเงินจากการสั่งซื้อสินค้าได้