“เมียนมา”ต่อสาย “ดอน” เล็งใช้เวทีอาเซียนหาทางออก

25 ก.พ. 2564 | 11:52 น.

รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาต่อสาย “ดอน” รมว.ต่างประเทศไทย สานร่วมมือค้า-ลงทุนต่อเนื่อง เล็งใช้กรอบความร่วมมืออาเซียนหาทางออก สร้างเสถียรภาพในเมียนมา

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต. / ทูตพาณิชย์) ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รายงานสถานการณ์ในเมียนมา ณ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ระบุว่า สื่อในเมียนมารายงานข่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ของเมียนมา (U Wunna Maung Lwin) ได้สนทนาทาง Video Conference กับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง การต่างประเทศของไทย (นายดอน ปรมัตถ์วินัย) ในการส่งเสริม ความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน ด้านสันติภาพและความมั่นคงตามแนวชายแดน และด้านแรงงาน

 นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวจากสื่อในเมียนมาถึงการเข้าร่วมหารือของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมา (U Wunna Maung Lwin) กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ต่างประเทศของอินโดนีเซีย (Ms. Retno Marsudi) พร้อมด้วยรอง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของ ไทย (นายดอน ปรมัตถ์วินัย) ที่กรุงเทพฯด้วย

“เมียนมา”ต่อสาย “ดอน” เล็งใช้เวทีอาเซียนหาทางออก

สำหรับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและการหยุดงานประท้วง (Civil Disobedience Movement) ในเมียนมาได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและการค้าในเมียนมา ซึ่งรายงานข่าวของ The Global New Light of Myanmar ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลเมียนมา เปิดเผยว่าเมียนมาในฐานะของสมาชิกของประเทศในอาเซียนกำลังมองหาความร่วมมือที่จะสร้างเสถียรภาพของประเทศเมียนมาให้เกิดขึ้นภายใต้กรอบความร่วมมือของอาเซียน

สคต. ณ กรุงย่างกุ้งระบุว่า หากเกิดความร่วมมือของประเทศสมาชิกของอาเซียนที่สามารถช่วยในการหาทางออกให้กับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้นในเมียนมาได้ จะเป็นการสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในภูมิภาค และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“เมียนมาเป็นประเทศสมาชิกที่สำคัญของครอบครัวอาเซียน”

เฟซบุ๊ก สั่งบล็อกเพจข่าวสารกองทัพเมียนมาทั้งหมด มีผลทันที

มวลชนเมียนมา “ยกระดับ” อารยะขัดขืน ถอนเงินเกลี้ยงบัญชีประท้วงธนาคารรัฐ

ไบเดนสั่งแบน‘ทับทิม’เมียนมา สะเทือนไทย

“คนงาน-พนง.แบงก์”เมียนมาหยุดยาว ส่งซิกเอกชนไทยเตรียมแผนฉุกเฉิน