WTO แต่งตั้ง "เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา" อดีต รมว.คลังไนจีเรีย นั่งตำแหน่งผู้อำนวยการคนใหม่

16 ก.พ. 2564 | 04:21 น.

องค์การการค้าโลก (WTO) แถลงวานนี้ (15 ก.พ.) ว่า สมาชิกทั้ง 164 ประเทศ มีมติแต่งตั้งนางเอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา อดีตรัฐมนตรีคลังไนจีเรีย เป็นผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ของ WTO และเธอผู้นี้จะเป็น ผู้อำนวยการหญิงคนแรก รวมทั้งเป็นบุคคลผิวสีคนแรก ที่ได้ขึ้นเป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์กรดังกล่าว

นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา วัย 66 ปี จะขึ้นมาเป็น ผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ของ WTO แทนนายโรเบอร์โต อาเซอเวอโด ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนครบกำหนดวาระการดำรงแหน่งล่วงหน้า 1 ปีด้วยเหตุผลส่วนตัว

เธอจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มี.ค.นี้ โดยวาระการดำรงตำแหน่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ส.ค. 2568

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระบวนการคัดเลือกผู้อำนวยการคนใหม่ที่ต้องคัดจาก 8 คนให้เหลือ 1 คนก่อนหน้าคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือน พ.ย. 2563 แต่สุดท้ายกลับต้องหยุดชะงักเพราะรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขัดขวางการเลือกนางโอคอนโจ-ไอวีลา

โดยรายงานระบุว่า อดีตปธน.ทรัมป์ ต้องการให้เลือกนางยู มยอง ฮี รัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บริหารของ WTO แต่ต่อมานางยู มยอง ฮี ตัดสินใจถอนตัว และสหรัฐภายใต้รัฐบาลใหม่ของปธน.โจ ไบเดน ก็ได้ยกเลิกการคัดค้านนางโอคอนโจ-ไอวีลา เธอจึงหมดอุปสรรคปัญหาในการจะขึ้นมารับตำแหน่งดังกล่าว โดยเธอให้ความเห็นว่า อาจจะมีผู้มองว่าเธอนั้นขาดประสบการณ์ด้านการค้าหรือการเจรจา แต่โดยส่วนตัว เธอกลับมองว่าสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดสำหรับตำแหน่งอันสำคัญนี้ ไม่ใช่ความชำนาญเชิงเทคนิค แต่เป็นความกล้าหาญ กล้าคิดกล้าทำ มากกว่า  

 

ข้อมูลอ้างอิง

W.T.O. Officially Selects Okonjo-Iweala as Its Director-General

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุขภาพหรือการเมือง กดดันผอ. WTO ชิงลาออกก่อนครบวาระ

วิกฤติ “WTO” ถึง”อวสาน”ถ้าไม่ปฏิรูป

ฤทธิ์โควิด-19 ฉุดการค้าโลก WTO เตือนรับมือวิกฤติ ‘แรงกว่า’ ปี 51

WTO คาดค้าโลกฟื้นตัวปี 64 “โควิด-ปล่อยสินเชื่อ”ปัจจัยเสี่ยง