จีนอนุมัติการใช้วัคซีน “โคโรนาแวค” ของบริษัทซิโนแวคสำหรับประชาชนทั่วไปแล้ว

07 ก.พ. 2564 | 00:24 น.

จีนอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 สำหรับประชาชนทั่วไปเป็นตัวที่สองแล้ววานนี้ (6 ก.พ.) คือ วัคซีนโคโรนาแวค ที่ผลิตโดยบริษัท ซิโนแวค

บริษัทซิโนแวค ไบโอเทค เปิดเผยวานนี้ (6 ก.พ.) ว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ของจีนได้อนุมัติ วัคซีน “โคโรนาแวค” (CoronaVac) ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทอย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อให้ใช้กับประชาชนโดยทั่วไป

 

ทั้งนี้ วัคซีนโควิดของบริษัทซิโนแวคได้รับอนุมัติให้ใช้กับประชาชนจีนทั่วไปเป็นตัวที่สอง หลังจากที่วัคซีนโควิดซึ่งพัฒนาโดยสถาบันในเครือของบริษัทไชน่า เนชันแนล ฟาร์มาซูติคัล กรุ๊ป (ซิโนฟาร์ม) ได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

 

ก่อนหน้าการอนุมัติให้ใช้วัคซีนได้กับประชาชนโดยทั่วไปนั้น วัคซีนทั้งสองตัวดังกล่าวได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน และถูกใช้ในโครงการฉีดวัคซีนของจีนที่มุ่งเป้าหมายในการฉีดให้กับ “กลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง” ที่จะติดเชื้อโควิด-19 เช่นบุคลากรการแพทย์ เจ้าหน้าที่ของรัฐ อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้มีโรคประจำตัว และผู้สูงวัย เป็นต้น

 

ซิโนแวคระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ว่า มีหลายประเทศเช่น อินโดนีเซีย ตุรกี บราซิล ชิลี โคลัมเบีย อุรุกวัย และลาว ที่ได้อนุมัติให้วัคซีนโคโรนาแวค ที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนแวค ไลฟ์ ไซแอนเซส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซิโนแวค ไบโอเทค สามารถใช้ในกรณีฉุกเฉินได้แล้ว

 

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีการจำหน่ายวัคซีนโคโรนาแวคของบริษัท ซิโนแวค ให้กับประเทศต่าง ๆทั่วโลกแล้วอย่างน้อย 10 ประเทศ และเริ่มมีการฉีดให้กับประชาชนแล้วในอย่างน้อย 5 ประเทศ แต่แม้กระนั้น งานวิจัยยังคงดำเนินต่อไป และซิโนแวคจะต้องรายงานข้อมูลการติดตามผลหลังการฉีดวัคซีนซึ่ง รวมถึงข้อมูลผลข้างเคียงหรืออาการแพ้หากเกิดขึ้นในแต่ละประเทศด้วย

 

สำหรับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชานในประเทศจีนนั้น เป็นบริการสาธารณสุขที่รัฐบาลจีนมอบให้โดยประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลว่าจีนต้องใช้งบประมาณเพื่อการนี้จำนวนเท่าใด