พบเคสแรก ส.ส.มะกันฉีดวัคซีนครบ 2 โดส ยังติดโควิด

31 ม.ค. 2564 | 22:24 น.

ส.ส.พรรคเดโมแครตจากรัฐแมสซาชูเสตส์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 และผลออกมาเป็นบวก ทั้ง ๆ ที่เขาเป็นชาวอเมริกันคนหนึ่งที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสดังกล่าวครบ 2 โดส

นายสตีเฟน ลินช์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐสังกัดพรรคเดโมแครตจากมลรัฐแมสซาชูเสตส์ ซึ่งได้รับการฉีด วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค ครบ 2 โดสแล้ว เผยผลตรวจร่างกายหาเชื้อ โควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ม.ค.) ที่ออกมาเป็นบวก ซึ่งแสดงว่าเขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าให้แล้ว

 

  นายสตีเฟน ลินช์ (ยืนกลาง) ส.ส.เดโมแครตจากรัฐแมสซาชูเสตส์

 

นายลินช์เคยตรวจหาเชื้อโควิด-19 มาครั้งหนึ่งก่อนวันสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการของนายโจ ไบเดน เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ซึ่งครั้งนั้น ผลตรวจออกมาเป็นลบ แต่หลังจากนั้นเมื่อมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่คนหนึ่งในสำนักงานของเขาที่เมืองบอสตันติดโควิดเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายลินช์จึงไปตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ซึ่งคราวนี้ผลออกมาเป็นบวกแม้ว่าเขาจะเป็นชาวอเมริกันคนหนึ่งที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบจำนวน 2 โดสแล้วก็ตาม

 

ด้านบริษัทไฟเซอร์ ผู้ผลิตวัคซีนให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีว่า ภายหลังการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 หรือโดสที่ 2 นั้น อาจต้องใช้เวลาถึง 7 วันก่อนที่ร่างกายจะสร้างภูมิต้านทาน ส่วนกรณีของส.ส.ลินช์นั้น เขาฉีดวัคซีนโดสที่2 ก่อนวันที่ 20 ม.ค. หรือเป็นเวลา 9 วันก่อนที่จะตรวจพบว่ามีการติดเชื้อ

 

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) แห่งสหรัฐอเมริกา ระบุว่า โดยปกติแล้วร่างกายอาจต้องใช้เวลาในการสร้างภูมิต้านทาน2-3 สัปดาห์หลังฉีดวัคซีน กรณีของนายลินช์อาจติดเชื้อก่อนที่ร่างกายจะสร้างภูมิต้านทาน อย่างไรก็ตาม วัคซีนต้านโควิด-19 นั้นจะช่วยให้ร่างกายไม่เจ็บป่วยเมื่อได้รับเชื้อ แต่ไม่ได้หมายความว่าฉีดแล้วจะไม่ติดเชื้อ หากว่าใครคนหนึ่งฉีดวัคซีนแล้วยังมีผลตรวจเป็นบวกแต่ไม่ได้เจ็บป่วย นั่นก็แสดงว่าวัคซีนให้ผลอย่างที่ตั้งใจแล้ว ดังนั้น กรณีที่บางคนฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 โดสแต่ยังตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ภายในไม่กี่สัปดาห์หลังฉีด นั่นก็แปลว่าเขาคงติดเชื้อขณะที่วัคซีนยังไม่ได้สร้างภูมิต้านทานอย่างสมบูรณ์

 

ตามแถลงข่าวที่ออกโดยสำนักงานของส.ส.ลินช์ เขาเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการใด ๆ และหลังพบว่าผลตรวจเป็นบวก เขาก็จะกักตัวเองโดยสมัครใจและจะทำงานในฐานะผู้แทนราษฎรในสภาคองเกรสซึ่งกำลังจะเปิดประชุมสภาในสัปดาห์หน้าผ่านทางตัวแทนที่ได้รับมอบหมาย

 

สื่อท้องถิ่นสหรัฐระบุว่า ลินช์เป็นสมาชิกสภาผู้แทนสังกัดพรรคเดโมแครตจากมลรัฐแมสซาชูเสตส์คนที่สอง ที่ตรวจพบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ในระยะไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ โดยก่อนหน้านั้น มีส.ส.พรรคเดโมแครตจากมลรัฐเดียวกันคือ ลอรี เทรฮาน ที่ออกมายอมรับเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา (28 ม.ค.)ว่า เธอติดเชื้อโควิดเข้าให้แล้วหลังจากที่ก่อนหน้านี้ก็ผ่านการตรวจหาเชื้อมาหลายครั้งและผลก็เป็นลบมาโดยตลอด  

 

ทั้งนี้ วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทคที่มีชื่อเรียกว่า Tozinameran หรือ BNT162b2 เป็นที่ยอมรับว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ถึง 95% แต่ยังไม่มีการทดสอบว่าสามารถครอบคลุมการป้องกันไวรัสโควิดกลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษและแอฟริกาใต้หรือไม่   

 

จนถึงสิ้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น มีชาวอเมริกันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วเกือบ ๆ 26 ล้านคน และเสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวแล้วมากกว่า 436,000 คน     

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐพบผู้รับวัคซีน"ไฟเซอร์"มีผลข้างเคียงเกือบ 4,400 ราย

ออสเตรเลีย ลุยฉีดวัคซีนต้านโควิด “ไฟเซอร์” เริ่ม ก.พ.นี้

"WHO" รับรองวัคซีนไฟเซอร์ป้องกันติดเชื้อโควิด-19ตัวแรกของโลก

“วัคซีนโควิด-19” คนไทยรู้จักไฟเซอร์-บิออนเทคมากที่สุด