"WHO" รับรองวัคซีนไฟเซอร์ป้องกันติดเชื้อโควิด-19ตัวแรกของโลก

01 ม.ค. 2564 | 04:00 น.

"WHO" รับรองวัคซีนไฟเซอร์ป้องกันติดเชื้อโควิด-19ตัวแรกของโลก สำหรับใช้กรณีฉุกเฉิน

รายงานข่าวระบุว่า องค์การอนามัยโลก (WHO)ได้เห็นชอบรับรองวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน โดยถือเป็นวัคซีนตัวแรกที่ได้รับการรับรองตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 (Covid-19) ที่ประเทศจีน

ทั้งนี้  การที่วัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค อยู่ในบัญชีใช้ในกรณีฉุกเฉิน จะเป็นการเปิดทางให้คณะผู้ควบคุมกฎระเบียบในประเทศต่างๆ อนุมัตินำเข้าและแจกจ่ายวัคซีนอย่างรวดเร็ว  นอกจากนี้แล้ว ยังเป็นทางการเปิดทางให้ ยูนิเซฟ ซึ่งมีบทบาทสำคัญทางด้านการขนส่ง หรือโลจิสติกส์ ในการแจกจ่ายวัคซีนต่อต้านโควิด-19 และองค์กรสาธารณสุขแพนอเมริกา ผลิตวัคซีนเพื่อประเทศต่างๆ ที่ต้องการวัคซีน

“WHO ได้เรียกประชุมผู้เชี่ยวชาญขององค์การเองหรือผู้เชี่ยวชาญอื่นๆจากทั่วโลก เพื่อทบทวนข้อมูลความปลอดภัย ประสิทธิภาพและคุณภาพของวัคซีนไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ชั่งน้ำหนักระหว่างประโยชน์กับความเสี่ยงต่างๆ โดยผลการทบทวนพบว่าวัคซีนตรงตามกฎเกณฑ์ที่ต้องมี สำหรับความปลอดภัยและประสิทธิภาพที่ WHO กำหนดไว้ และประโยชน์ของการใช้วัคซีนจัดการกับโควิด-19 สามารถชดเชยความเสี่ยงต่างๆ”

มาเรียนเกลา ซิเมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ WHO กล่าวว่า นี่เป็นย่างก้าวสำคัญของสัญญาณเชิงบวก ในการมุ่งหน้าสู่การรับประกันว่าโลกจะเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น  ประเด็นสำคัญที่ต้องการเน้นย้ำก็คือ ความจำเป็นที่ว่าโลกต้องเพิ่มความพยายามมากยิ่งขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายในการมีเสบียงยาเพียงพอกับความต้องการของกลุ่มพลเมืองเป้าหมายทุกหนทุกแห่งต่อการป้องกันติดเชื้อโควิด-19
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอยง  มอง ‘โควิด-19 วัคซีน’ที่มีอยู่ในโลก

กัมพูชาพบแรงงานกลับจากไทยป่วยโควิด สั่งคุมเข้มแนวชายแดน

หมอธีระแนะตัดวงจรระบาดโควิด