WHO ออกโรงเตือนแม้ทั่วโลกฉีดวัคซีนแล้ว ไวรัสโควิดก็อาจแพร่ระบาดต่อได้อีก 

26 ม.ค. 2564 | 22:18 น.

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนความเสี่ยงยังคงมีอยู่มาก และโลกไม่ควรใช้การฉีดวัคซีนต้านไวรัสเป็นเกณฑ์วัดความสำเร็จ เพราะแม้ทั่วโลกฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว เชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ยังอาจแพร่ระบาดได้อีก

ในการแถลงข่าวทางไกลต่อสื่อมวลชนเมื่อต้นสัปดาห์นี้ (25 ม.ค.) นายแพทย์ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่า มีความเสี่ยงที่ ไวรัสโควิด-19 จะยังคงแพร่ระบาดต่อไปแม้จะมี การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครั้งใหญ่ ในอนาคตแล้วก็ตาม

 

นายแพทย์ไมเคิล ไรอัน ผ.อ.บริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก

 

 เขาไม่เชื่อว่าโลกควรจะกำหนดให้ การกำจัดโควิด-19 เป็นเกณฑ์วัดความสำเร็จ "นี่ไม่ใช่เกณฑ์วัดความสำเร็จ เกณฑ์วัดความสำเร็จคือการลดความสามารถที่โควิด-19 จะทำให้คนเสียชีวิต หรือทำให้คนต้องเข้าโรงพยาบาล ทำลายเศรษฐกิจและชีวิตของผู้คนในสังคม" นายแพทย์ไรอันกล่าว และว่าประเทศต่าง ๆ ต้องไปให้ถึงจุดที่สามารถควบคุมไวรัสได้

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าโควิด-19 จะกลายเป็นโรคเฉพาะถิ่นหรือไม่ นายแพทย์ไรอันตอบว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ วัคซีนจะยังไม่ครอบคลุมมากพอที่จะหยุดการแพร่ระบาด ดังนั้น ประชากรโลกคงต้องอยู่กับการแพร่ระบาดต่อไป

 

นอกจากนี้ นายแพทย์ไรอันยังระบุด้วยว่า ประเทศต่าง ๆ ไม่ควรคาดหวังว่าจะกำจัดโควิด-19 ได้ในปี 2564 พร้อมเตือนว่า จนถึงปัจจุบันนี้ มนุษย์เคยกำจัดโรคได้เพียงโรคเดียวในประวัติศาสตร์ นั่นก็คือโรคฝีดาษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดโควิด 26 ม.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 4.25 แสนราย ยอดรวมทะลุ 100 ล้านราย

สธ.ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก 14 ก.พ. เปิดไลน์"หมอพร้อม"ลงทะเบียน-ติดตามผล

“สมุทรสาคร”ตรวจเชิงรุก พบติดเชื้อโควิดเพิ่ม 914 ราย จากต่างด้าว 760 ราย

“นนทบุรี” คลายล็อก "ร้านเกม-อินเตอร์เน็ต-สนามซ้อมมวย" เปิดบริการได้