อุตฯส่งออกหน้ากาก-เครื่องมือแพทย์ของจีนได้อานิสงส์โดยตรงจากโควิด-19

15 ม.ค. 2564 | 04:45 น.

สถานการณ์โควิดที่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้จีนส่งออกหน้ากากอนามัยและเครื่องมือการแพทย์ได้มากขึ้น

 

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างอิงข้อมูลของทางการจีน ระบุว่า ในปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีที่ โรคโควิด-19 ที่เกิดจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดออกไปยังหลายประเทศทั่วโลกนั้น จีน สามารถ ส่งออกหน้ากากอนามัย ได้มากถึง 224,000 ล้านชิ้น (ข้อมูลระหว่างเดือนมีนาคม-ธันวาคม 2563) ถือว่ามีส่วนช่วยหลายประเทศในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าว

 

ทั้งนี้ สำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ GAC เปิดเผยว่า ในจำนวน หน้ากากอนามัยที่จีนส่งออก ทั้งหมดนั้น เป็นหน้ากากทางการแพทย์รวม 65,000 ล้านชิ้น

 

นอกจากหน้ากากอนามัยแล้ว ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นจีนยังส่งออกชุดป้องกันทางการแพทย์ 773 ล้านชุด และถุงมือผ่าตัด 2,920 ล้านคู่ เพื่อช่วยปกป้องบุคลากรในภาคการควบคุมโลกระบาดในประเทศต่าง ๆทั่วโลก

โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยใหญ่ที่สุดในโลกตั้งอยู่ในประเทศจีน

รายงานข่าวระบุว่า ในปี 2563 จีนยังส่งออกชุดทดสอบกรดนิคลีอิก (ชุดทดสอบเพื่อหาเชื้อโควิด-19) ทั้งหมด 1,080 ล้านชุด เพื่อสนับสนุนการตรวจเชื้อโควิด-19 ในต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการส่งออกเครื่องช่วยหายใจจำนวน 271 ,000 เครื่อง

 

นายหลี่ ขุยเหวิน โฆษกของสำนักงานศุลกากรระบุว่า จีนให้การช่วยเหลือประเทศอื่นๆ จากพื้นฐานของการที่จีนเป็นประเทศแรกๆ ที่กลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้อีกครั้งหลังผ่านวิกฤตโควิด-19 รอบแรก อีกทั้งจีนยังเป็นประเทศผู้มีศักยภาพในการจัดหาอุปกรณ์ต่อต้านการแพร่ระบาดรายใหญ่ที่สุดของโลกด้วย

 

ในเดือนก.พ.2563 ที่ผ่านมา จีนเพิ่งจะเปิดโรงงานผลิตหน้ากากทางการแพทย์รายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นโรงงานของบริษัทบีวายดี (BYD) มีกำลังการผลิตหน้ากากถึง 5,000,000 ชิ้นต่อวัน และผลิตภัณฑ์ทามือเพื่อฆ่าเชื้อโรค 300,000 ขวดต่อวัน ขณะนี้โรงงานดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมเสิ่นเจิ้น และมีคนงานทำงานเป็นกะๆ ละหลายร้อยคน เดินเครื่องผลิตเต็มกำลังการผลิตตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างพอเพียงและทันสถานการณ์  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แห่ตุนหน้ากาก ดันราคาพุ่ง สินค้าจีนทะลัก!

อย. เตือนอย่าหลงเชื่อ ขายหน้ากากอนามัยออนไลน์ อ้างจีนบริจาค

ชาวจีนเกือบ 1 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว

จีนเผยโฉมวัคซีนโควิดชนิดใหม่ ปลอดภัย ผลข้างเคียงน้อย

จีนเริ่มสร้างโรงงานผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ในยูนนาน