อย. เตือนอย่าหลงเชื่อ ขายหน้ากากอนามัยออนไลน์ อ้างจีนบริจาค

03 เม.ย. 2563 | 09:36 น.

อย. เตือนมีการโพสต์ขายหน้ากากอนามัยผ่านทางอินเทอร์เน็ต อ้างมาจากที่จีนบริจาค ยันไม่เป็นความจริง แจงขณะนี้ สธ. ได้จัดสรรและกระจาย หน้ากากอนามัยที่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนและมูลนิธิอาลีบาลาบริจาคไปยังพื้นที่ต่าง ๆ และตามโรงพยาบาลแล้ว

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีการพบขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ และอ้างว่าได้มาจากจีนที่บริจาคช่วยคนไทย นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า ได้ตรวจสอบรูปภาพหน้ากากอนามัยที่โพสต์ขายทางออนไลน์ พบว่าเป็นคนละรุ่นคนละแบบกับของที่ได้รับบริจาค โดยหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้รับของที่บริจาคจากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนและมูลนิธิอาลีบาบา ประกอบด้วย หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (surgical mask), หน้ากาก N95 ,ชุด cover all gown แล้ว กระทรวงได้มีการกระจายไปยังส่วนภูมิภาคโดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่พบมีผู้ป่วยสูงขึ้น รวมทั้งโรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัย เช่น โรงพยาบาลรามาธิบดี, โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ทั้งนี้ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่กระจายไปให้สถานที่ต่าง ๆ เป็นรุ่นที่ได้มาตรฐาน ไม่ใช่เป็นรุ่นที่มีการโพสต์ขายทางออนไลน์แต่อย่างใด

 

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์


 

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อว่าเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ได้รับบริจาค กระทรวงสาธารณสุข มีการตั้งคณะกรรมการในส่วนการรับของ การกระจายหรือจัดสรรของไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ มีการตรวจเช็คของอย่างละเอียด ซึ่งการลักลอบนำไปขายเป็นไปได้ยาก และขอให้ระวังว่าสินค้าที่ขายอาจไม่ได้มาตรฐาน

 

อย. เตือนอย่าหลงเชื่อ ขายหน้ากากอนามัยออนไลน์ อ้างจีนบริจาค