อู่ฮั่นเคานต์ดาวน์ อังกฤษล็อกดาวน์

01 ม.ค. 2564 | 04:15 น.

เมือง “อู่ฮั่น” เคานต์ดาวน์ มวลชนนับพันฉลองปีใหม่แบบนิวนอร์มัล

 

เมือง “อู่ฮั่น” สถานที่แรกที่มีการตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” เมื่อต้นปี 2563 ในวันนี้ถือว่าผ่านพ้นวิกฤติแล้ว มวลชนนับพันได้มารวมตัวกัน ณ จัตุรัสใจกลางเมืองเพื่อร่วมกันเฉลิมฉลองปีใหม่ โดยทุกคนใส่หน้ากากอนามัย และ ชาวเมืองก็ปฏิบัติตัวตามแนวทางวิถีชีวิตใหม่ “new normal” อย่างเคร่งครัด  

 

อู่ฮั่นเคานต์ดาวน์ อังกฤษล็อกดาวน์

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ฝูงชนจำนวนมากรวมตัวกันบนท้องถนนบริเวณใจกลางเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีน ตอนเที่ยงคืนวานนี้ (31ธ.ค.) เพื่อร่วมเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หลังผ่านพ้นขวบปีแห่งความมืดมนจากวิกฤตโรคระบาดใหญ่มรณะที่คร่าชีวิตชาวเมืองไปเป็นจำนวนมาก และเมืองอู่ฮั่น แห่งนี้ ก็เป็นเมืองแรกของโลกที่ถูกปิดเมือง “ล็อกดาวน์” ระหว่างปลายเดือนม.ค. ถึงต้นเดือนเม.ย.

 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้สถานการณ์ในเมืองอู่ฮั่นดีขึ้นมากจนเกือบจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ผู้คนหลายร้อยรวมตัวกันบริเวณด้านหน้าอาคารหลักศุลกากรฮั่นโกว ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดฉลองปีใหม่ยอดนิยมของเมือง และพอนาฬิกาโบราณของอาคารขยับสู่เวลาเที่ยงคืน ฝูงชนก็พากันปล่อยลูกโป่งสู่ท้องถ้า ส่งเสียงแสดงความยินดี และตะโกน "สุขสันต์วันปีใหม่" กันอย่างกึกก้อง

 

ผู้ร่วมงานให้ความเห็นว่า นับเป็นครั้งแรกหลังวิกฤตโควิดที่คนจำนวนมากมาชุมนุมสังสรรค์กัน ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ถูกส่งเข้าประจำการเพื่อตรวจตราและเฝ้าระวังการรวมตัวเคานต์ดาวน์ตามสถานที่ต่าง ๆของเมืองอู่ฮั่นว่าเป็นไปตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีการบังคับใช้มาตรการควบคุมฝูงชนอย่างเข้มงวด โดยหากเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงตรวจพบว่า มีผู้มาร่วมงานที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย ก็จะเดินไปแจ้งเตือน และบังคับให้พวกเขาหากหน้ากากป้องกันโควิด-19 มาสวมใส่หากต้องการจะอยู่ในงานต่อไป ทั้งนี้งานเคานต์ดาวน์ในเมืองอู่ฮั่นดำเนินไปอย่างราบรื่น ท่ามกลางบรรยากาศที่ผ่อนคลายและสนุกสนาน

 

อู่ฮั่นเคานต์ดาวน์ อังกฤษล็อกดาวน์

ข่าวระบุว่า เมืองอู่ฮั่นปราศจากผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่มานานหลายเดือน และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ก็ได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนแก่ประชากรท้องถิ่นในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง แต่การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อตามเมืองต่าง ๆของจีน ซึ่งรวมถึงกรุงปักกิ่ง ยังคงเป็นสัญญาณเตือนที่ว่า ประชาชนในเมืองอู่ฮั่น ยังไม่อาจประมาทหรือทำการ์ดตก เพราะว่าโรคระบาดใหญ่นี้ยังไม่ถึงจุดสิ้นสุด

 

สื่อต่างประเทศรายงานเปรียบเทียบว่า ขณะที่ “อู่ฮั่น” เมืองต้นตอแพร่ระบาดของโควิด-19 ประชาชนได้ร่วมฉลองนับถอยหลังต้อนรับปีใหม่ที่มาถึง แต่มหานคร “ลอนดอน” เมืองหลวงของอังกฤษ ประชาชนกลับได้รับการขอร้องให้ใช้ช่วงเวลาส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ ภายในบ้านของตัวเอง และขอให้งดการสังสรรค์ชุมนุมทุกชนิดเพื่อความปลอดภัยเนื่องจากในช่วงกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอังกฤษได้พุ่งทะยานทำลายสถิติจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ที่กระจายตัวได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดิมถึง 70%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไวรัสกลายพันธุ์ยังพ่นพิษหนัก อังกฤษทุบสถิติ ติดโควิดรายวันทะลุ 50,000 เป็นวันที่ 3

"ไวรัสโควิดกลายพันธุ์" ไขปริศนา ตอบทุกข้อข้องใจที่นี่

สหรัฐผวา พบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์รายแรกของประเทศ