ล็อกดาวน์ “อิตาลี” ทั่วประเทศ สกัดโควิดพุ่งช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่

19 ธ.ค. 2563 | 21:00 น.

หลายประเทศในยุโรปกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ล่าสุด รัฐบาลอิตาลี ประกาศมาตรการล็อกดาวน์แบบเป็นช่วงๆ ระหว่างคริสต์มาสจนถึงหลังปีใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19

 

นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี เปิดเผยว่า อิตาลี ต้องกลับมาใช้ มาตรการล็อกดาวน์ โดยแบ่งเป็นระยะ ๆ ระหว่างช่วงคริสต์มาสจนถึงหลังปีใหม่ ซึ่งมาตรการดังกล่าวประกอบด้วยการให้ประชาชนอยู่ในบ้านเป็นหลัก ออกนอกบ้านเฉพาะเรื่องที่จำเป็นเท่านั้น เน้นให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน นอกจากนี้ ในส่วนของสถานประกอบการ อิตาลีให้ปิดสถานประกอบการที่ไม่จำเป็น เช่น ร้านอาหาร คาเฟ่ และผับ-บาร์

 

นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี

 

ทั้งนี้ การล็อกดาวน์เป็นระยะนั้น คือช่วงระหว่างวันที่ 24-27 ธ.ค.2563 , 31 ธ.ค. 2563-3 ม.ค.2564 และระหว่างวันที่ 5-6 ม.ค.2564

 

ในเวลานอกเหนือจากนั้น ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และร้านค้าเปิดให้บริการได้ตามปกติ คือ ช่วงระหว่างวันที่ 28-30 ธ.ค.2563 และในวันที่ 4 ม.ค. 2564

 

ผู้นำอิตาลี กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้ยากลำบากมาก เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ตามปกติแล้ว ประชาชนจะได้มีโอกาสเฉลิมฉลองและใช้เวลาแห่งความสุขร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญมีความกังวลว่า อัตราการติดเชื้อจะกลับมาพุ่งสูงเป็นทวีคูณอีกครั้งในช่วงเทศกาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 75.9 ล้านราย เพิ่มขึ้น 6.6 แสนราย

อย.สหรัฐไฟเขียวใช้วัคซีนต้านโควิดของ"โมเดอร์นา"

ล็อกดาวน์สมุทรสาคร 2 สัปดาห์ พบติดโควิดเพิ่ม 516 ราย รวม 548 คน

 

รายงานระบุว่า มีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นมากใน 3 แคว้นใหญ่ของอิตาลี คือ ลอมบาร์เดีย ลาซิโอ และเวเนโต

ก่อนหน้านี้ มีการถกเถียงภายในพรรคร่วมรัฐบาลอิตาลีซึ่งมีเสียงแตกออกเป็น 2 ฝ่าย โดยฝ่ายหนึ่งต้องการให้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในช่วงเทศกาล แต่อีกฝ่ายก็ต้องการให้ใช้มาตรการควบคุมแบบมีขอบเขตจำกัด เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อภาคธุรกิจและเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีการพบปะชุมนุมระหว่างสมาชิกในครอบครัว

 

นายคอนเตให้คำมั่นว่ารัฐบาลอิตาลีจะจ่ายเงินชดเชยมูลค่าวงเงินราว 645 ล้านยูโร (ประมาณ 790 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเป็นการเยียวยาความเดือดร้อนให้กับภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ถือเป็นวิกฤตด้านสาธารณสุขที่อิตาลีต้องเผชิญมาเป็นเวลา 10 เดือนแล้ว

 

อิตาลีเป็นประเทศแรกในโลกตะวันตกที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรวดเร็ว สร้างผลกระทบรุนแรงเริ่มตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ (ข้อมูล ณ วันศุกร์ที่ 18 ธ.ค.) มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 67,894 คนทั่วประเทศอิตาลี ถือเป็นสถิติสูงที่สุดในยุโรป

 

สถานการณ์การติดเชื้อที่ชะลอลงในช่วงฤดูร้อน ได้กลับมาพุ่งทะยานอีกครั้งในเดือนต.ค. ทำให้รัฐบาลอิตาลีต้องนำมาตรการสกัดกั้นชุดใหม่มาใช้ ขณะที่ยอดการติดเชื้อรายวันยังคงเพิ่มขึ้นหลายร้อยคน รัฐบาลอิตาลีคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นหลายเท่าในช่วงเทศกาล ต้นเดือนธ.ค.นี้ จึงได้มีการออกกฏหมายห้ามการเดินทางข้ามแคว้นต่าง ๆของอิตาลีระหว่างวันที่ 21 ธ.ค.2563-6 ม.ค.2564 และสั่งปิดชั่วคราวรีสอร์ทเล่นสกีทั่วประเทศ    

 

ข้อมูลอ้างอิง

Italy government orders Christmas, New Year lockdown to prevent COVID surge