ผู้นำอินโดฯประกาศ "วัคซีนฟรีเพื่อประชาชนทุกคน" อาสาฉีดคนแรกรับรองความปลอดภัย

17 ธ.ค. 2563 | 04:53 น.

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียอาสารับการฉีดวัคซีนต้านโควิดเป็นคนแรก โชว์ชาวอินโดนีเซียให้มั่นใจในประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีน

 

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย กล่าววานนี้ (16 ธ.ค.) ว่า เขาจะเป็น คนแรกในอินโดนีเซียที่รับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เพื่อแสดงให้ประชาชนเห็นว่าวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย พร้อมสั่งกระทรวงการคลังจัดสรรงบเพื่อมอบ วัคซีนฟรี แก่ประชาชนอย่างทั่วถึงทุกคน

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย

 

"ผมขอย้ำว่าผมจะเป็นคนแรกที่รับการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนเห็นว่าวัคซีนมีความปลอดภัย" นายวิโดโดกล่าว พร้อมระบุว่าได้มีคำสั่งไปยังกระทรวงการคลังจะจัดสรรงบประมาณสำหรับการจัดหาวัคซีนต้านโควิด-19 ฉีดฟรีให้ประชาชนทุกคน “ไม่มีเหตุผลอีกต่อไปแล้ว ที่ใครจะอ้างว่าไม่ได้รับการฉีดวัคซีน”

 

นอกจากการประกาศว่า รัฐบาลจะทำการฉีดวัคซีนฟรีให้แก่ประชาชนทุกคนแล้ว นายวิโดโดยังเรียกร้องให้ชาวอินโดนีเซียใส่หน้ากากอนามัย  รักษาระยะห่างทางสังคม รวมทั้งหมั่นล้างมือ ก่อนที่จะได้รับการฉีดวัคซีนซึ่งเป็นการป้องกันโควิด-19 อย่างเป็นทางการ

 

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังศึกษาข้อมูลอยู่ว่าโครงการฉีดวัคซีนฟรีให้แก่ประชาชนทุกคนนั้นต้องใช้งบประมาณมากน้อยเพียงใด และจะจัดสรรปันส่วนการจัดซื้อวัคซีนอย่างไรระหว่างบริษัทผู้ผลิตวัคซีนซึ่งทางการอินโดนีเซียมีข้อตกลงจองซื้ออยู่ในขณะนี้ ได้แก่วัคซีนของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ของจีน , บริษัท โนวาแวกซ์ และบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินโดนีเซียได้เงินกู้สู้โควิด 3.1 หมื่นล้านจาก AIIB

อินโดนีเซียแจกเงินแรงงาน 2 เดือน เยียวยาผลกระทบโควิด

โควิดกระทบหนักภาคธุรกิจอินโดฯ

 

ในเดือนนี้ อินโดนีเซียได้รับมอบวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 1.2 ล้านโดสจากบริษัทซิโนแวค ซึ่งเป็นบริษัทยาสัญชาติจีนแล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการประเมินของหน่วยงานด้านอาหารและยาของอินโดนีเซียก่อนที่จะเริ่มการฉีดวัคซีน ซึ่งเชื่อว่าอินโดนีเซียจะเป็นประเทศแรก ๆของอาเซียนที่เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ประชาชนในวงกว้าง

รายงานข่าวระบุว่า ต้นทุนการจัดฉีดวัคซีนฟรีให้แก่ประชนเป็นประเด็นพิจารณาที่สำคัญ ปัจจุบันอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีประชากร 270 ล้านคน นับว่ามากเป็นอันดับ 4 ของโลก โดยก่อนหน้าจะมีการประกาศโครงการวัคซีนฟรีเพื่อประชาชนทุกคน หรือ Free Vaccine for All นั้น รัฐบาลเคยดำริจัดฉีดวัคซีนให้ประชาชนเพียงบางส่วนเท่านั้น โดยรัฐบาลจะออกค่าวัคซีนเกือบ ๆ 74 ล้านโดส ซึ่งฉีดได้ประมาณ 37 ล้านคนเนื่องจากแต่ละคนต้องได้รับวัคซีน 2 โดส ขณะที่เหลือต้องช่วยรัฐออกค่าวัคซีน แต่จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา พบว่า มีเพียง 1 ใน 3 ของผู้แสดงความเห็นว่าอยากฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ตอบว่า ยินดีที่จะออกเงินเอง

 

กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 6,725 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 636,154 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และขณะนี้ การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ลุกลามไปทั่วทั้ง 34 จังหวัดของอินโดนีเซียแล้ว

 

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่มีจำนวน 137 รายล่าสุด ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวมในอินโดนีเซียอยู่ที่ระดับ 19,248 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในอาเซียนเช่นกัน

 

ข้อมูลอ้างอิง

Indonesia to Offer Free Vaccines, With Jokowi First in Line