สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐยังเข้าขั้นวิกฤต วันเดียวปลิดชีพผู้ป่วย 3,000 ราย

11 ธ.ค. 2563 | 00:41 น.

สหรัฐอเมริกายังครองสถิติผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายวัน สูงที่สุดในโลก ที่จำนวนกว่า 3,000 รายในรอบ 24 ชั่วโมง แคลิฟอร์เนียอ่วมสุดต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่

 

ข้อมูลจาก มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ เผยว่า สหรัฐอเมริกา มี ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมง เมื่อวานนี้ (10 ธ.ค.) เพิ่มขึ้น 3,054 ราย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันสูงกว่า 3,000 ราย

 

ตัวเลขดังกล่าวทำลายสถิติก่อนหน้านี้ที่จำนวน 2,769 รายเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ค. ส่งผลให้ สหรัฐทำสถิติมีผู้เสียชีวิตรายวันจากโควิด-19 สูงที่สุดในโลก

 

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลก คือกว่า 289,000 ราย และผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 15.3 ล้านรายนับตั้งแต่เริ่มพบการแพร่ระบาดภายในประเทศ

 

รัฐแคลิฟอร์เนียต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูง

นอกจากนี้ สหรัฐกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ โดยในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่า 2,000 คนต่อวันหลายครั้ง ซึ่งมากกว่าเมื่อครั้งระบาดรอบแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 70.6 ล้านราย เพิ่มขึ้น 6.4 แสนราย

น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.26 รับความหวังวัคซีนโควิด-มาตรการกระตุ้นศก.สหรัฐ

หวั่นประเทศยากจนหมดสิทธิ์ซื้อวัคซีนโควิด

 

หน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐเตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะพุ่งขึ้นหลังจากที่ชาวอเมริกันหลายล้านคนเดินทางทั่วประเทศในช่วงวันหยุดขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) เดือนพ.ย. โดยเมินคำขอร้องของทางการที่ขอให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีประชากรราว 33 ล้านคน ต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งในสัปดาห์นี้ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อภายในรัฐแคลิฟอร์เนียยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดเพิ่มขึ้นกว่า 30,000 รายในวันพุธที่ผ่านมา (9 ธ.ค.) ซึ่งมากที่สุดในบรรดารัฐทั้งหมดของสหรัฐ

นายโจ ไบเดน ยอมรับว่า สถานการณ์ต่าง ๆ อาจจะเลวร้ายลงอีก ก่อนที่จะดีขึ้น

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งกำลังจะรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือนม.ค.ปีหน้า (2564)  เตือนชาวอเมริกันผ่านข้อความทางวิดีโอว่า "สิ่งต่าง ๆ อาจเลวร้ายลงก่อนที่จะดีขึ้น" เขายังเน้นย้ำว่า แม้กำลังจะมีวัคซีนออกมาใช้ แต่ยังจะต้องใช้เวลาในการแจกจ่ายวัคซีนไปทั่วประเทศ

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการวัคซีนของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) จะมีการประชุมในวันนี้ เพื่อหารือว่าจะอนุมัติวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และไบออนเทค สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินหรือไม่ โดยวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลในอังกฤษและแคนาดาแล้ว