ไทย-ออสเตรเลีย ลงนามเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

13 พ.ย. 2563 | 23:19 น.

ในการประชุมสุดยอดไทย-ออสเตรเลียผ่านระบบการประชุมทางไกลวานนี้ (13 พ.ย.) ซึ่งเป็นการประชุมคู่ขนานการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 37 ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 พ.ย. ไทยสองฝ่ายได้ยกระดับความสัมพันธ์ ร่วมมือด้านความมั่งคงและการค้า มุ่งเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

 

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2563 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่า การกระทรวงกลาโหม และ นายสกอต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย เข้าร่วมพิธีลงนามในปฏิญญาร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างราชอาณาจักรไทยกับออสเตรเลีย (Joint Declaration on the Strategic Partnership between the Kingdom of Thailand and Australia) ผ่านระบบการประชุมทางไกล

 

บรรยากาศการประชุมทางไกล ณ ทำเนียบรัฐบาล

โดยนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายยินดีที่จะได้ร่วมลงนามสนับสนุนการยกระดับความสัมพันธ์ไทยและออสเตรเลียให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น เพื่อไปสู่มิติใหม่ของความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ร่วมกัน และเชื่อมั่นว่าจะใช้โอกาสนี้กระชับความร่วมมือระหว่างกันให้แนบแน่นและลึกซึ้งยิ่งขึ้นต่อไป ทั้งในด้านความมั่นคง การทหาร เศรษฐกิจ ตลอดจนสาขาที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน อาทิ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม การศึกษา สาธารณสุข เกษตร และสิ่งแวดล้อม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ทั้งนี้ ภายหลังการลงนามในปฏิญญาร่วมฯ หน่วยงานต่าง ๆ ของไทยและออสเตรเลียจะร่วมกันพิจารณาจัดทำแผนปฏิบัติการร่วม (Joint Plan of Action) เพื่อเป็นกรอบแผนงานในการส่งเสริมและเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้กล่าวถึงการยกระดับความสัมพันธ์ครั้งนี้ว่า ในมุมมองของการเปลี่ยนแปลงที่กำลังพัฒนาในภูมิภาคผ่านความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้ ทั้งสองประเทศจะเสริมสร้างความร่วมมือในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ซึ่งครอบคลุมถึงการป้องกันภัยด้านไซเบอร์ การต่อต้านการฟอกเงิน และการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

 

"ความสัมพันธ์ทางการค้าของไทยและออสเตรเลียจะเติบโตมากยิ่งขึ้นหลังจากที่ทั้งสองประเทศฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19" ผุ้นำออสเตรเลียกล่าวและย้ำว่า ประเทศไทยเป็น 1 ใน 10 ประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย

 

ทั้งนี้ นายมอร์ริสันมีกำหนดเข้าร่วมหารือในการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลียในช่วงสุดสัปดาห์นี้ด้วย