“โจ ไบเดน” แถลงขอบคุณ พร้อมสัญญาว่าจะเป็นประธานาธิบดีที่ไม่สร้างความแตกแยก

08 พ.ย. 2563 | 03:10 น.

“โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ แถลงขอบคุณประชาชนครั้งแรก ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ผมสัญญาว่าจะเป็นประธานาธิบดีที่ไม่สร้างความแตกแยก ควบคุมลดระบาดแพร่โควิด-19

วันนี้ 8 พ.ย. ผลการ เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา อย่างไม่เป็นทางการสรุปออกมาแล้วว่า นายโจ ไบเดน ได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral college) ถึง 290 คะแนน เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐ ได้เป็นว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ โค่นแชมป์เก่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ที่ได้คะแนน 214 คะแนน เรียกได้ว่าสู้กันแบบหายใจรดต้นคอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการชำแหละ​ 8 ข้อหลังเลือกตั้งสหรัฐได้บทสรุป

อัพเดท ผลเลือกตั้งสหรัฐ เส้นทางสู่ทำเนียบขาว "โจ ไบเดน"

ทำความรู้จัก "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46

"โจ ไบเดน" ชนะเลือกตั้งสหรัฐ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46

 

ล่าสุด นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ และ กมลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดี ได้แถลงขอบคุณประชาชนที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจ

โดย แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดี คนใหม่ได้กล่าวว่า  จอห์น ลูอิสเคยกล่าวไว้ว่าประชาธิปไตยไม่ใช่รัฐแต่คือการกระทำ ไม่มีการรับรองประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกา แต่มันจะแข็งแกร่งตราบเท่าที่เราต่อสู้เพื่อมัน เพราะพวกเราประชาชนมีพลังที่จะสร้างอนาคตที่ดีขึ้น

พร้อมกล่าวสโลแกนของโจ ไบเดน "คุณนำวันใหม่ให้แก่อเมริกา"

แฮร์ริส ยืนยันว่าประชาชนได้เลือกถูกคนแล้ว "คุณเลือกความหวัง ความสามัคคี และความเหมาะสม คุณเลือกโจ ไบเดนเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐอเมริกา"

พร้อมพูดถึงความหลากหลายทางเชื้อชาติ โดยเน้นไปที่ผู้หญิงผิวดำ ปิดท้ายด้วยการยกย่องไบเดนที่มีความกล้าที่จะเลือกผู้หญิงคนหนึ่งให้เป็นรองประธานาธิบดี

"แม้ว่าฉันจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่ทำงานนี้ แต่ฉันจะต้องไม่ใช่คนสุดท้าย" แฮร์ริสกล่าว

หลังจากนั้น โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดี กล่าวว่า "พลเมืองของประเทศนี้ได้พูดแล้ว พวกเขาได้ให้ชัยชนะที่ใสสะอาดกับเรา เป็นชัยชนะเพื่อพวกเราทุกคน"

“ผมสัญญาว่าจะเป็นประธานาธิบดีที่ไม่สร้างความแตกแยก แต่จะสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกัน ประธานาธิบดีที่จะไม่แยกว่ารัฐนี้สีแดงรัฐนี้สีน้ำเงิน แต่จะมองเป็นสหรัฐ และประธานาธิบดีที่จะทำงานด้วยหัวใจเพื่อให้ทุกคนเชื่อมั่น”

 

นอกจากนี้ ไบเดน ยังเอ่ยถึง จิลล์ ไบเดน ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่เป็นครูว่า “สำหรับบรรดาครูทั้งหลาย วันนี้คือวันดี คุณกำลังจะมีครู 1 คนในทำเนียบขาว และจิลล์จะเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่ยอดเยี่ยม”

 

ไบเดน ยังบอกอีกว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับรองประธานาธิบดีชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและยังมีสายเลือดอินเดียด้วย "อย่าบอกว่ามันเป็นไปไม่ได้ในสหรัฐ" 

 

“อาสาสมัครทั้งหลายที่มานับคะแนนท่ามกลางโรคระบาด เจ้าหน้าที่เลือกตั้งท้องถิ่น พวกคุณสมควรได้รับการขอบคุณเป็นพิเศษจากประเทศนี้”

 

ไม่เพียงเท่านี้ ไบเดน ยังพูดถึงความแตกแยกในสหรัฐว่า ถึงเวลาเลิกใช้ถ้อยคำหยาบคายแล้ว เพื่อลดอุณหภูมิ เพื่อหันกลับมามองกันอีกครั้ง เพื่อกลับมารับฟังกันและกันอีกครั้ง

 

สุดท้าย ไบเดน กล่าวถึงการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือ  โควิด-19 ว่า วันจันทร์ (9 พ.ย.) นี้ผมจะเลือกนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญชั้นนำมาเป็นทีมงานที่ปรึกษา ผมจะไม่ลดความพยายามในการควบคุมโรคระบาดนี้