นายกฯมาเลย์ประกาศกักตัวเอง หลังพบรัฐมนตรีติดโควิด

05 ต.ค. 2563 | 13:02 น.

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าววันนี้ (5 ต.ค.) ว่า เขาจะกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน หลังจากพบว่ารัฐมนตรีคนหนึ่งที่ได้เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีกับเขาได้ติดเชื้อโควิด-19

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศ กักตัวเองโดยสมัครใจเพื่อเฝ้าดูอาการ หลังจากไปเป็นประธานจัดการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติในวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ซึ่งต่อมามีรายงานว่า นายซัลคิฟลี โมฮัมหมัด อัล-บาครี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เข้าประชุมในวันดังกล่าว มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวก และกำลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

อย่างไรก็ดี นายยัสซินยืนยันว่า การกักตัวของเขาซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำและแนวทางปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข จะไม่กระทบต่อการบริหารประเทศ โดยเขาจะยังคงทำงานที่บ้านพัก และจัดการประชุมที่เขาต้องเป็นประธานผ่านทางระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์

 

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยว่า เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน เขาจะได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยการนำตัวอย่างสารคัดหลั่งไปทดสอบทุก ๆ 2 สัปดาห์นับตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา และเท่าที่ผ่านมาทุกครั้งนั้น ผลตรวจของเขาออกมาเป็นลบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาเลเซียห้ามพลเมือง 9 ประเทศเข้าประเทศ 

อัพเดตอาการ “ทรัมป์” ป่วยโควิด : "ยังไหว" นั่งรถแวบหมอมาเซอร์ไพรส์ประชาชน

ข่าว “ทรัมป์ติดโควิด” ทำสมาชิกครม. ยันคองเกรสนั่งไม่ติด

ด่วน!ผลตรวจ ทรัมป์-ภรรยา ติดโควิด-19

 

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียยังได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งผู้จัดและผู้เข้าร่วมการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันที่ 3 ต.ค. ทุกคนด้วย

สำหรับนายซัลคิฟลี โมฮัมหมัด อัล-บาครี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการด้านศาสนา ได้ออกมาโพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อเร็ว ๆนี้ว่า แม้เขาจะได้รับการตรวจและพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้วก็ตาม แต่ขณะนี้ เขายังมีอาการดีอยู่ และขอให้ทุกคนที่ไปร่วมการประชุมระหว่างวันที่ 24 ก.ย. ถึง 4 ต.ค. งานใดก็ตามที่มีเขาไปร่วมประชุมด้วยนั้น ควรไปเข้ารับการตรวจร่างกายเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ในทันที

 

สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานว่า ระหว่างเดือนมิ.ย.ถึงส.ค.ที่ผ่านมานั้น ดูเหมือนรัฐบาลมาเลเซียจะสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แล้ว แต่พอมาถึงเดือนก.ย. อัตราการติดเชื้อของผู้ป่วยรายใหม่ก็เริ่มทะยานสูงขึ้นอีกครั้ง โดยการติดเชื้อใหม่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในรัฐซาบาห์ ซึ่งทางรัฐบาลมาเลเซียออกมาระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่รัฐดังกล่าวส่วนใหญ่เกิดจากผู้ลักลอบเข้าเมืองที่ไม่ผ่านกระบวนการตรวจและคัดกรองอย่างที่ควรจะเป็น

 

วันจันทร์ที่ 5 ต.ค.นี้เป็นอีกวันที่มาเลเซียมียอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 432 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมขยับขึ้นสู่ระดับ 12,813 รายทั่วประเทศ