วิกฤติสุดในตะวันออกกลาง อิหร่านยกระดับเตือนภัยโควิดสู่ขั้นสูงสุด

18 ก.ย. 2563 | 23:15 น.

อิหร่านยกระดับเตือนภัยโควิด-19 สู่ขั้นสูงสุด หลังยอดป่วย-ตายพุ่งไม่หยุด

 

กระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน ประกาศ ยกระดับการเตือนภัย จากการ แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สู่ระดับ "สีแดง" แล้วเมื่อวันศุกร์ (18 ก.ย.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุด หลังจากที่ยอดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตภายในประเทศพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วิกฤติสุดในตะวันออกกลาง อิหร่านยกระดับเตือนภัยโควิดสู่ขั้นสูงสุด

ทั้งนี้ อิหร่านแบ่งระดับการเตือนภัยจากโควิด-19 ออกเป็น 3 ระดับ คือ สีขาว เหลือง และแดง

 

กระทรวงสาธารณสุขอิหร่านเปิดเผยว่า ขณะนี้อิหร่านมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 416,198 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวม 23,952 ราย

วิกฤติสุดในตะวันออกกลาง อิหร่านยกระดับเตือนภัยโควิดสู่ขั้นสูงสุด

เจ้าหน้าที่เตือนว่า หากสถานการณ์ยังคงไม่ดีขึ้น จำนวนผู้เสียชีวิตอาจพุ่งแตะ 45,000 ราย หรือเกือบสองเท่า แต่ไม่ได้ระบุว่าจะถึงจุดนั้นเมื่อไหร่

 

อย่างไรก็ดี สื่อรายงานก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงมีจำนวนสูงเกือบ 3 เท่าเมื่อเทียบกับตัวเลขที่มีการรายงานจากรัฐบาล ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงมีจำนวนสูงเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับตัวเลขทางการ

 

รายงานข่าวระบุว่า ถึงแม้มีการอ้างอิงตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากทางการอิหร่าน ซึ่งเชื่อกันว่าต่ำกว่าความเป็นจริงอยู่แล้ว แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ยังคงเป็นตัวเลขการติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่สูงที่สุดในบรรดาประเทศตะวันออกกลาง

 

นายอิราจ ฮาริชี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่านเปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์ของอิหร่านเมื่อวันศุกร์ (18 ก.ย.) ว่า การกำหนดสีเพื่อสะท้อนสถานการณ์โควิด-19 ในอิหร่านไม่มีความหมายอีกต่อไป เพราะ ณ ขณะนี้ไม่มีสีส้ม หรือสีเหลืองอีกแล้ว  มีแต่สีแดงทั่วทั้งประเทศ ซึ่งหมายถึงวิกฤติขั้นสูงสุด ยกตัวอย่างในจังหวัดทาบริส ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอิหร่าน จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ได้พุ่งขึ้นจากไม่ถึง 40 คน/วัน เป็น 160 คน/วัน เช่นเดียวกับที่จังหวัดโกมที่เป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมชีอะห์ในอิหร่าน ยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากวันละ 10 คนเป็น 160 คน/วัน เช่นกัน แต่ข้อมูลของทางการไม่ได้ระบุว่าอัตราเพิ่มแบบพุ่งพรวดดังกล่าวนั้นใช้ระยะเวลามากน้อยเพียงใด

 

ข้อมูลอ้างอิง

Whole of Iran on coronavirus red alert due to rise in deaths

BBC: Iran Covering Up COVID-19 Statistics

ข่าวที่เกี่ยวเนื่อง

อิหร่านจี้IMFอนุมัติเงินกู้หลังเหยื่อโควิดพุ่ง4,000ราย

อิหร่านโคม่า ผู้นำยอมรับ กว่า 1 ใน 4 ของประชากรติดโควิด-19

อิหร่านโต้เดือดสหรัฐ ไปดูแลทหารติดโควิดจะดีกว่า

อิหร่านเสียชีวิต 600 หลงเชื่อซดแอลกอฮอล์สู้โควิด