อิหร่านโคม่า ผู้นำยอมรับ กว่า 1 ใน 4 ของประชากรติดโควิด-19

20 ก.ค. 2563 | 00:20 น.

สำนักข่าว IRNA สื่อทางการของอิหร่านรายงานข่าว ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ประกาศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (18 ก.ค.) ว่า ณ ขณะนี้คาดว่าจะมี พลเมืองอิหร่านติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” แล้วประมาณ 25 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ และยังมีอีก 35 ล้านคนที่อยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยง

 

“จากการประเมินล่าสุดคาดว่ามีชาวอิหร่านติดเชื้อไวรัสราว ๆ 25 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วประมาณ 14,000 คน” รูฮานีแถลงผ่านสื่อโทรทัศน์ และว่า “ยังมีพลเมืองอีก 30-35 ล้านคนที่อยู่ในข่ายเสี่ยงจะติดเชื้อนี้ได้ในระยะไม่กี่เดือนข้างหน้า”

ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่าน

ผู้นำอิหร่านระบุว่า ตัวเลขนี้ได้มาจากรายงานฉบับใหม่ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสูงกว่าสถิติผู้ติดเชื้อสะสมอย่างเป็นทางการ 269,440 คนหลายสิบเท่า อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการชี้แจงว่าเพราะเหตุใดข้อมูล 2 ชุดจึงแตกต่างกันมากขนาดนี้ รายงานฉบับใหม่ดังกล่าวยังไม่ได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิหร่านเสียชีวิต 600 หลงเชื่อซดแอลกอฮอล์สู้โควิด

อิหร่านจี้IMFอนุมัติเงินกู้หลังเหยื่อโควิดพุ่ง4,000ราย

อิหร่านงัดโทษประหาร คนกักตุนเวชภัณฑ์​​​​​​​

อิหร่านโคม่า ผู้นำยอมรับ กว่า 1 ใน 4 ของประชากรติดโควิด-19

สื่อต่างประเทศรายงานว่า อิหร่านซึ่งมีประชากรราว 81-83 ล้านคนถือเป็น ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19  “มากที่สุด” ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และถ้าหากว่าตัวเลขประมาณการที่นายรูฮานีกล่าวถึงนั้นเป็นเรื่องจริงก็เท่ากับว่าอิหร่านมีประชากรที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วมากกว่า 1 ใน 4 ของทั้งประเทศ

 

ผู้นำอิหร่านยังเผยด้วยว่า เวลานี้มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังนอนรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ มากกว่า 200,000 คนทั่วประเทศ “คาดการณ์ว่า ในเร็ว ๆนี้ จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจะเพิ่มขึ้นสองเท่า เมื่อเทียบกับยอดในช่วง 150 วันที่ผ่านมา”  

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขอิหร่านแถลงยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (18 ก.ค.) อยู่ที่ 13,979 ราย และยอดผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 270,000 ราย ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงผู้ติดเชื้อใหม่ 2,166 ราย เสียชีวิต 188 รายภายในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น

อิหร่านโคม่า ผู้นำยอมรับ กว่า 1 ใน 4 ของประชากรติดโควิด-19

สถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังอยู่ในขั้นวิกฤตส่งผลให้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (18 ก.ค.) นครหลวงเตหะรานได้ประกาศปิดสถานบริการสาธารณะเป็นการชั่วคราวอีกระลอกหนึ่ง ซึ่งครอบคลุมร้านกาแฟ สวนสัตว์ และสระว่ายน้ำในร่ม

 

รายงานข่าวระบุว่า การให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แก่ประชาชนในอิหร่านนั้นยังไม่ทั่วถึงและไม่เพียงพอ ทำให้เชื่อว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงจะมากกว่าตัวเลขของทางการหลายเท่า นอกจากนี้ ยอดผู้เสียชีวิตที่ประกาศอย่างเป็นทางการก็เป็นยอดผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเท่านั้น ไม่รวมถึงผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตที่บ้าน ซึ่งบางรายสมาชิกในครอบครัวก็ไม่ต้องการบอกให้ใครรู้ว่าผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ทำให้เชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจะสูงกว่าตัวเลขของทางการเช่นกัน    

 

ข้อมูลอ้างอิง

Iran estimates it has 25 million coronavirus infections

Iran pres. says estimated 25 mil. Iranians infected with coronavirus