"ไฟเซอร์" พบวัคซีนโควิด ก่อผลข้างเคียงเหนื่อยล้า หนาวสั่น

17 ก.ย. 2563 | 09:53 น.

"ไฟเซอร์ " เผยอาสาสมัครร่วมทดลองคลินิกระยะที่ 3 พบอาการข้างเคียงจากวัคซีนโควิด ในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง มีอาการเหนื่อยล้า ปวดหัว หนาวสั่น บางรายมีไข้สูง

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า  ไฟเซอร์ อิงก์ (Pfizer Inc.) บริษัทเภสัชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ รายงานว่าผู้เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เผชิญผลข้างเคียงจากวัดซีนในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง

 

ไฟเซอร์ระบุว่าผลข้างเคียงดังกล่าว ได้แก่ อาการเหนื่อยล้า ปวดศีรษะ หนาวสั่น และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยผู้เข้าร่วมทดลองบางคนมีอาการไข้ ซึ่งบางรายมีไข้สูง

 

บริษัทฯ ได้รับอาสาสมัครมากกว่า 29,000 คน เข้าร่วมการทดลองที่ต้องใช้อาสาสมัครรวม 44,000 คน เพื่อทดสอบวัคซีนบีเอ็นที่162 บี2 (BNT162b2) สำหรับป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกับไบโอเอ็นเทค (BioNTech) พันธมิตรสัญชาติเยอรมัน โดยคณะผู้บริหารไฟเซอร์ เผยในการประชุมกับผู้ลงทุนว่าผู้เข้าร่วมทดลองมากกว่า 12,000 คนได้รับวัคซีนโดสที่ 2 เรียบร้อยแล้ว

 

 

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ คาดการณ์ว่าจะเผยแถลงการณ์สรุปเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้ภายในสิ้นเดือนตุลาคม ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับอัตราการติดเชื้อในปัจจุบัน

 

ปัญหาล่าสุดของไฟเซอร์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังการทดลองวัคซีนโรคโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca)บริษัทเภสัชภัณฑ์ข้ามชาติ ถูกระงับทั่วโลกเมื่อวันที่ 6 ก.ย. เนื่องจากมีรายงานพบผลข้างเคียงร้ายแรงในอาสาสมัครรายหนึ่งในสหราชอาณาจักร

 

 

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ฟอกซ์ บิสสิเนส (Fox Business)เผยว่าแอสตราเซเนกากลับมาเดินหน้าทดลองวัคซีนอีกครั้งในสหราชอาณาจักรและบราซิล เมื่อวันจันทร์ (14 ก.ย.) หลังได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหราชอาณาจักร อย่างไรก็ดีการทดลองในสหรัฐฯ ยังคงถูกระงับ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง