ผู้นำอังกฤษขว้างงูไม่พ้นคอ ยิ่งเปิดเผยยิ่งเจอหมกเม็ด ฝ่ายค้านทวงถามความรับผิดชอบ

20 เม.ย. 2559 | 00:00 น.
เก้าอี้ร้อนฉ่าจนนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ต้องออกมาแก้เกี้ยวกรณีเอกสารลับปานามา (The Panama Papers) ถูกเปิดเผยจนทำให้ตัวเองถูกโยงเข้าเป็นผู้รับประโยชน์จากการหลบเลี่ยงภาษี ระบุเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องสร้างความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับการดำเนินการของบริษัทออฟชอร์ แต่พอแสดงความบริสุทธิ์ด้วยการเปิดเผยข้อมูลการชำระภาษีก็พบการรับโอนเงินก้อนใหญ่จากมารดา ซึ่งแบ่งมอบเป็น 2 ก้อนย่อยช่วยให้รอดจากภาษีการรับมรดก ผลสำรวจชี้คะแนนความไว้วางใจผู้นำอังกฤษตกวูบ

ด้านนายกรัฐมนตรีมอลต้า ก็ถูกประท้วงกดดันให้ลาออก ขณะที่ไอซ์แลนด์ยังไม่ยุบสภา แต่เตรียมขยับการเลือกตั้งให้เร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิม ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ได้กล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า ถึงเวลาแล้วที่อังกฤษจะต้องนำมาตรการใหม่ๆมาใช้เพื่อสร้างความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัทการค้านอกประเทศ หรือ offshore companies โดยเขารับปากจะจัดตั้งคณะทำงานที่ประกอบด้วยตัวแทนจากหลากหลายหน่วยงาน มาไต่สวนและตรวจสอบข้อมูลจากการเปิดเผยเอกสารลับปานามา นอกจากนี้ ผู้นำอังกฤษยังยืนยันว่าจะผลักดันกฎเกณฑ์ใหม่ๆเพื่อเป็นกลไกให้หน่วยงานภาครัฐสามารถดำเนินคดีกับบริษัทเอกชนที่เปิดช่องหรือเอื้อโอกาสให้เกิดการหลีกเลี่ยงภาษี

ในส่วนของเกาะแก่งที่เคยอยู่ภายใต้เครือจักรภพอังกฤษ เช่น เกาะบริติช เวอร์จิ้น และเกาะเคย์แมน ซึ่งปัจจุบันเป็นสวรรค์ของนักหลีกเลี่ยงภาษี นายเดวิด คาเมรอน กล่าวว่า เกาะเหล่านี้ยินดีเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของบริษัทออฟชอร์แก่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและหน่วยงานด้านภาษีของอังกฤษเพื่อการตรวจสอบและไต่สวนคดี แต่จะไม่เปิดเผยข้อมูลนี้แก่สาธารณชน

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำอังกฤษถูกกดดันอย่างหนักจากการที่พ่อของเขามีชื่อถูกระบุในเอกสารลับปานามาว่าไปจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทออฟชอร์ทำธุรกิจกองทุนการลงทุน เดวิดปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆกับบริษัทดังกล่าว แต่สุดท้ายก็เปิดปากยอมรับว่า ได้รับผลกำไรจากหุ้นในกิจการแบลร์มอร์ ฟันด์ของพ่อตัวเอง แต่ต่อมาเขาได้ขายหุ้นเหล่านั้นไปหมดแล้วก่อนที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สื่ออังกฤษเปิดเผยว่า คะแนนความนิยมในตัวนายเดวิด คาเมรอนลดลงไปมากหลังมีข่าวฉาวออกมา และมีประชาชนส่วนหนึ่งไปรวมตัวประท้วงหน้าบ้านพักประจำตำแหน่งของผู้นำอังกฤษที่ถนนดาวนิ่ง เรียกร้องให้เขาลาออก แต่นายเดวิดก็พยายามลดความร้อนแรงของสถานการณ์ด้วยการนำข้อมูลประวัติการเสียภาษีของเขาออกมาเปิดเผยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งก็ทำให้พบว่า เขาได้รับการโอนเงินจากมารดาจำนวน 2 แสนปอนด์เข้าบัญชี แต่มีการแบ่งโอนเป็น 2 งวดเพื่อให้ไม่ต้องชำระภาษีการรับมรดก เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายเดวิดกล่าวว่า เขาควรจะจัดการเรื่องนี้ให้ดีกว่านี้ อย่างไรก็ตาม นายเจเรอมี คอร์บิน ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่าในฐานะผู้นำรัฐบาล นายเดวิด คาเมรอน ควรทำอะไรมากกว่านี้ เพราะปัจจุบันอังกฤษถูกมองว่าเป็นศูนย์กลางของธุรกิจการหลีกเลี่ยงภาษีระดับโลก เรื่องฉาวที่เกิดขึ้นเป็นมลทินระดับประเทศ และจำเป็นต้องหาทางยุติ

ด้านนายโจเซฟ มัสแคต นายกรัฐมนตรีมอลต้า ก็กำลังถูกกดดันให้แสดงความรับผิดชอบจากการที่มีผู้ใกล้ชิดของเขาในตำแหน่งระดับสูง 2 คน ถูกเปิดเผยโดยเอกสารลับปานามาว่าไปจัดตั้งบริษัทและกองทุนทรัสต์ออฟชอร์ในปานามาและนิวซีแลนด์ คือ นายคอนราด มิสซี รัฐมนตรีสาธารณสุขและพลังงาน กับนายคีธ เชมบรี หัวหน้าคณะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ทำให้ประชาชนหลายพันคนได้ออกมาประท้วงตามท้องถนนและเรียกร้องให้นายมัสแคตลาออก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,149 วันที่ 17 - 20 เมษายน พ.ศ. 2559