วิจัยชี้เด็กป่วยโควิดใช้เวลาขับเชื้อนานหลายสัปดาห์ แม้ไม่แสดงอาการ

30 ส.ค. 2563 | 01:59 น.

ผลวิจัย พบเด็กใช้เวลาขับเชื้อโควิดออกจากร่างกายนานหลายสัปดาห์ แม้ไม่แสดงอาการหรือหายป่วยแล้ว สะท้อนการคัดกรองอาการไม่สามารถระบุการติดเชื้อส่วนใหญ่ในเด็กได้

 

สำนักข่าวซินหัวของจีน  รายงานผลการศึกษาใหม่ที่เผยแพร่ในวารสารกุมารเวชศาสตร์ เจเอเอ็มเอ (JAMA Pediatrics) ระบุว่า เด็กที่ป่วยโรคโควิด-19 สามารถขับเชื้อไวรัสออกมาจากร่างกายได้นานหลายสัปดาห์ แม้จะเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ หรือหายจากโรคแล้วก็ตาม

 

นักวิจัยได้ติดตามผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอายุต่ำกว่า 19 ปี จำนวน 91 คน ระหว่างวันที่ 18 ก.พ. - 31 มี.ค. ในโรงพยาบาล 20 แห่ง และสถานกักตัวที่ไม่ใช่โรงพยาบาล 2 แห่งทั่วเกาหลีใต้

 

ผลการศึกษาพบว่า ผู้ป่วย 22% ไม่แสดงอาการของโรค และมีผู้แสดงอาการเพียง 8.5% เท่านั้นที่ถูกตรวจพบเมื่อเริ่มมีอาการ ขณะที่ผู้ป่วย 66.2% มีอาการที่ไม่รู้จักก่อนที่จะได้รับการวินิจฉัย และ 25.4% เริ่มมีอาการหลังการวินิจฉัย

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

"หมอยง" ห่วงไทยเสี่ยงโควิดระบาดซ้ำ แนะเพิ่มอัตราการตรวจแรงงานต่างด้าว

"หมอจุฬา" ชี้วิจัยพบไวรัสในลมหายใจผู้ติดเชื้อโควิด

"เมียนมา"ขยายเวลาห้ามเดินทางเข้าปท.ถึงสิ้น ก.ย.สกัดโควิด

เอาจริง ! อินเดีย จ่อขึ้นบัญชี "ห้ามบิน" ผู้โดยสารไม่สวมหน้ากากอนามัย

อ่วม! ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 25 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 8.4 แสนราย

ทั้งนี้   การศึกษาตรวจพบอาร์เอ็นเอ (RNA) ของไวรัสโควิด-19 อยู่ในผู้ป่วยเด็กเป็นเวลาเฉลี่ย 17.6 วัน และ 14.1 วันในกรณีของผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ

 

ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การตรวจคัดกรองอาการไม่สามารถระบุถึงการติดเชื้อส่วนใหญ่ในเด็กได้ นอกจากนี้ อาร์เอ็นเอของไวรัสโควิด-19 ยังถูกตรวจพบในร่างกายของเด็กเป็นระยะเวลานานอย่างไม่คาดคิดด้วย

 

 

ที่มา :  สำนักข่าวซินหัว