นักวิชาการเตือนวิกฤติโควิดในเมียนมา รุนแรงกว่าที่คิด

28 ส.ค. 2563 | 04:46 น.

“สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง” อาจารย์พิเศษนิด้า เตือนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเมียนมาช่วง 10 วันที่ผ่านมาชี้แน่นอนว่า การระบาดระลอกสองเกิดขึ้นแล้ว และแรงกระแทกแรงกว่ารอบแรกมาก เร่งรัฐบาลไทยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อข้ามแนวชายแดน

 

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2563 นายสันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก Sunt Srianthumrong ในหัวข้อ Covid-19: Red Alert in Myanmar "พม่าแตกแล้ว" เตือนว่า ไทยซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านไม่ควรนิ่งนอนใจในเรื่องนี้ เพราะสถานการณ์ในเมียนมารุนแรงกว่าที่คิด โดยเนื้อหาของบทความระบุว่า  

สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) / ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Sunt Srianthumrong

Covid-19: Red Alert in Myanmar "พม่าแตกแล้ว"

 เตือนภัยระดับสูงมากนะครับ เมียนมา เข้าสู่ 2nd Wave ที่รุนแรงอย่างแน่นอนแล้ว

ทุกๆคนครับ คงต้องเตรียมยกการ์ดสูงสุด และถ้าเป็นไปได้ กองทัพบกและทัพเรือควรรีบปิดชายแดนทางบก และทางทะเลโดยทันทีครับ

ณ จุดนี้ต้องตามสถานการณ์เมียนมาทุกวัน และพร้อมล็อคพรมแดนตะวันตกทั้งแนวครับ

 

ถ้าเมียนมาเอาไม่อยู่ เราน่าจะมีเวลาจากวันนี้ไปอีกไม่ถึง 1 สัปดาห์ที่จะยัน ทางฝั่งเรา หรือส่งกองหนุนไปช่วยเมียนมารบ Covid ในบ้านของเขาเลยครับ ถ้าเมียนมาแพ้ เราก็อันตรายมากครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“มท.”สั่ง 10 จังหวัดติดเมียนมา สกัดโควิดระบาดเข้มลักลอบเข้าไทย

เศรษฐกิจหลังโควิดของเมียนมา

การรุกตลาดเมียนมาหลัง COVID19

เมียนมาเตรียมออกกฎหมายการลงทุนใหม่

Time Line:

วันที่ 16 ส.ค. 63 ที่ผ่านมาตรวจพบ Local Transmission ในเมียนมาขึ่้น 1 กรณี หลังจากที่ไม่เกิดมาเลย 1 เดือนเต็ม นี่คือวันแรกของ 2nd Wave ในเมียนมา

วันที่ 21 ส.ค. 63 ตรวจพบ Total Case ของ 2nd Wave รวม 45 คนหลังจากผ่านมาได้ 6 วันนับจากวันแรก

วันที่ 24 ส.ค. 63 ตรวจพบ Total Case ของ 2nd Wave รวม 100 คน เพิ่มขึ้น 2 เท่าภายใน 3 วัน มีแนวโน้มว่าจะเป็นสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อเร็ว มี Doubling Day แค่ 3 วัน

วันที่ 26 ส.ค. 63 ตรวจพบ Total Case ของ 2nd Wave รวม 206 คนยืนยัน Doubling Day แค่ 2-3 วัน

 

สถานการณ์ช่วง 10 วันที่ผ่านมา ยืนยันได้แน่นอนว่า 2nd Wave แน่นอนแล้ว และรุนแรงกว่า 1st Wave มาก ตอนนี้รัฐบาลเมียนมารับรู้แล้ว และเริ่ม Partial Lockdown บางส่วน ซึ่งต้องตามดูสถานการณ์ต่อไปว่าจะได้ผลแค่ไหนนะครับ

แต่เชื่อได้ว่า รอบนี้ผู้ติดเชื้อมีโอกาสหลุดไประดับอย่างน้อย 2000 - 3000  สูงมาก และอาจไปไกลกว่านั้นมากถ้าเอาไม่อยู่ กรณีนี้ตัวเลขเริ่มต้นแย่และร้ายแรงกว่ากรณีดานังของเวียดนามที่เพิ่งผ่านมามากครับ

 

Prediction:

จุดเช็คว่ารัฐบาลเมียนมาเอาอยู่หรือไม่

จุดที่ 1 : ตัวเลขเฉพาะ 2nd Wave ถึง 800 คน ก่อน 1 ก.ย. คือเอาไม่อยู่ (คำนวณจาก Total Case ลบด้วย 374 คนของเวฟแรก)

จุดที่ 2 : ตัวเลขเฉพาะ 2nd Wave ถึง 5,000 คน ก่อน 8 ก.ย. คือ  เอาไม่อยู่อยู่และหนักมาก

 

ด้วยความเคารพต่อท่านนายกประยุทธ รัฐบาลและกองทัพนะครับ

ผมเชื่อว่า ภายใน 2-3 วันข้างหน้านี้ เราอาจจะต้องตัดสินใจในด้านปฏิบัติการทางทหารบางอย่าง เพื่อป้องกันชายแดนตะวันตกของเรา และรักษาประเทศของเราให้ปลอดภัยครับ ณ ปัจจุบัน ชายแดนฝั่งนั้น มีคนลักลอบเดินข้ามไปมามากมายเหลือเกิน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่สามารถยอมรับได้นับจากนี้ไปแล้วครับ

 

ผมจะตาม Update สถานการณ์ในเมียนมารายวัน คาดว่าภายใน 2-3 วันข้างหน้า เราน่าจะเห็นความเสี่ยงต่างๆชัดเจนมากขึ้นอีกมาก ซึ่งน่ากังวลใจเหลือเกินว่าอาจจะหนักครับ และถ้าเมียนมาพังหนักแบบฟิลิปปินส์ เราไม่รอดแน่ครับ ถ้าเป็นไปได้ ส่งกองหนุนไปช่วยเมียนมารบ Covid ในบ้านของเขาเลย น่าจะเป็นการต่อสู้เชิงรุกที่ดีที่สุดครับ ยังหวังอยู่ว่าอีก 2-3 วัน ตัวเลขจะกลายเป็นข่าวดีมากกว่าข่าวร้ายครับ

 

ที่มา https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=4604386969601987&id=100000921874426