วัคซีนต้านโควิดจีน ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยชีวภาพ

07 ส.ค. 2563 | 12:39 น.

จีนเฮ วัคซีนโควิด ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยชีวภาพ คาดสามารถผลิตได้ 220 ล้านโดสต่อปี

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า บริษัท ไชน่า เนชันเเนลไบโอเทคกรุ๊ป (China National Biotec Group หรือ CNBG) ออกมาเปิดเผยว่า โรงปฏิบัติการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ชนิดเชื้อตายในกรุงปักกิ่งซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศจีน ได้รับการยืนยันว่า ผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยทางชีวภาพแล้ว มีคุณสมบัติและประสิทธิภาพมากพอ และพร้อมสำหรับการนำไปใช้งาน

 

นอกจากนี้ทางบริษัท ยังเปิดเผยด้วยว่า การก่อสร้างโรงปฏิบัติการดังกล่าวเสร็จสิ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาโดยได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลนครปักกิ่ง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อินเดียติดเชื้อโควิด-19 ทะลุ 2 ล้านราย ป่วยใหม่วันละ 5 หมื่นคน

"หมอธีระ”เตือนยกการ์ดสูง ยอดโควิด-19 เพิ่ม 1 ล้านรายทุก 4 วัน

ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 19.2 ล้านราย เสียชีวิตทะลุ 7.1 แสนราย

ญี่ปุ่นไฟเขียวใช้ทุนสำรองอีกกว่า 3.3 แสนล้านสู้ภัยโควิด

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ หลังเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทางเทศบาลนครปักกิ่งได้อนุมัติและสนับสนุนให้มีการจัดตั้งและก่อสร้างโรงปฏิบัติการดังกล่าวเพื่อคิดค้นและหาวัคซีนป้องกันไวรัสมรณะชนิดนี้โดยเฉพาะ 

 

อย่างไรก็ดี การก่อสร้างได้เสร็จสิ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยทางชีวภาพโดยหน่วยงานของรัฐเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และได้รับแจ้งผลว่า โรงปฏิบัติการแห่งนี้นั้นเป็นไปตามมาตรฐานระดับสากล และสามารถดำเนินการผลิตวัคซีนสำหรับการรักษาโควิด-19 ในปริมาณมากได้

 

 

นอกจากนี้ทางบริษัท ไชน่า เนชันเเนลไบโอเทคกรุ๊ป (China National Biotec Group) ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ยังมีโรงปฏิบัติการอีกหนึ่งแห่งที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหู่เป่ย ทางตอนกลางของประเทศจีน และยังเป็นจุดศูนย์กลางในการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งหากรวมกันทั้ง 2 แห่ง ทางบริษัทคาดว่า มีศักยภาพในการผลิตโดยสามารถผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตายได้มากถึง 220 ล้านโดสต่อปี