ฮ่องกงเลื่อนเลือกตั้ง ‘สภานิติบัญญัติ’ 1 ปี

01 ส.ค. 2563 | 02:23 น.

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ ปี 2020 เหตุวิตกโควิด-19 ระบาดหนัก

ฮ่องกง, 31 ก.ค. (ซินหัว) — แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ (LegCo) ปี 2020 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไปของฮ่องกง เนื่องจากสภาวการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน

แลม กล่าวในงานแถลงข่าวว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติที่มีวาระดำรงตำแหน่ง 7 ปีของฮ่องกง ซึ่งเดิมจะมีขึ้นในวันที่ 6 ก.ย. 2020 จะถูกเลื่อนออกไปเป็นเวลา 1 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 17.7 ล้านราย วันเดียวติดเชื้อเพิ่ม 2.8 แสนราย

ชิง FA Cup "เชลซี พบ อาร์เซนอล" คืนนี้ โอกาสสุดท้ายของปืนใหญ่

ยอดผู้ติดโควิด-19ญี่ปุ่น วันเดียวทะลุ 1,557 คน

สาหัส! สหรัฐติดเชื้อโควิดทะลุ 4.6 ล้านราย 

 

แลม เผยว่าการเลื่อนเลือกตั้งสภานิติบัญญัติในครั้งนี้เป็น “ทางเลือกที่ยาก” แต่เป็นการตัดสินใจที่จำเป็นสำหรับการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ปกป้องความมั่นคงและสุขภาพของประชาชน และสร้างความเชื่อมั่นต่อการเลือกตั้งที่โปร่งใสและยุติธรรม

ทั้งนี้ ฮ่องกงพบการระบาดของโรคโควิด-19 อีกครั้งเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม โดยมีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม 1,852 รายระหว่างวันที่ 8-30 ก.ค. คิดเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 140 จากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดที่รายงานในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

 

ขณะนี้ฮ่องกงกำลังเผชิญสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 และมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดใหญ่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน หากการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติถูกจัดขึ้นตามกำหนด จะเป็นการยากที่จะรับประกันความโปร่งใสและยุติธรรมของการเลือกตั้งได้ อีกทั้งความปลอดภัยของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้สมัคร และเจ้าหน้าที่ที่หน่วยเลือกตั้งและหน่วยนับคะแนนก็อยู่ในภาวะเสี่ยงเช่นกัน

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว